Xử lý hình sự vụ 100 người đua xe ở Hóc Môn

Ngày 5-5, Công an huyện Hóc Môn (TP.HCM) đã bắt khẩn cấp và ra quyết định tạm giữ hình sự VGB (23 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM) cùng 10 người khác để điều tra về tội gây rối trật tự công cộng và tổ chức đua xe trái phép, đồng thời củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Trong chiều cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hóc Môn cũng mời làm việc thêm với một người liên quan để làm rõ về hành vi trên.

Đây là nhóm 11 thanh thiếu niên (trong số hơn 100 người) tụ tập đua xe trên quốc lộ 22 vào sáng sớm 3-5 trên địa bàn huyện Hóc Môn, TP.HCM mà Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh.

Nhóm thanh thiếu niên tụ tập đua xe trên quốc lộ 22.

Tụ tập đua xe mừng sinh nhật

Theo Công an huyện Hóc Môn, ngày 2-5, một nhóm trên Facebook phát động việc tụ tập đua xe vì hôm sau (3-5) là ngày sinh nhật của VGB.

Cả nhóm hơn 10 người hẹn nhau đúng 5 giờ có mặt tại khu vực quốc lộ 22 đoạn qua huyện Hóc Môn để đua xe mừng sinh nhật VGB. VGB cũng đưa xe của mình ra để đua “biểu diễn”. “Do trong nhóm có nhiều thành viên. Một trong các thành viên đã nhắn tin cho các nhóm khác để tụ tập thành đoàn đua xe như trong đoạn clip xuất hiện trên mạng xã hội” - một cán bộ điều tra cho biết.

Đúng y hẹn, nhóm hơn 100 người đi trên các xe máy đã được độ, thay đổi kết cấu tụ tập thành đoàn chặn quốc lộ 22 để so kè tốc độ. Sau khoảng 15 phút, nhóm này giải tán.

Trong lúc nhóm thanh thiếu niên tụ tập đua xe, tổ công tác thuộc Đội CSGT An Sương tuần tra gần đó nhận được thông tin của người dân phản ánh nên nhanh chóng có mặt.

“Do nhóm tụ tập đua xe chỉ đua trong thời gian ngắn, khi phát hiện công an, nhóm này nhanh chóng tháo chạy với tốc độ cao, luồn lách nên việc bắt quả tang ngay tại chỗ gặp khó khăn. Sau đó, Công an huyện Hóc Môn phối hợp với nhiều đơn vị nghiệp vụ tập trung truy xét, mời làm việc nhiều người liên quan” - cán bộ điều tra chia sẻ.

Ngay sau đó, Ban giám đốc Công an TP.HCM, Huyện ủy, UBND huyện Hóc Môn đã có chỉ đạo khẩn đến Công an huyện Hóc Môn phải nhanh chóng điều tra, truy xét. Ngay trong chiều 3-5, Công an huyện Hóc Môn đã xác định được các thành viên chủ chốt trong đoàn “bão” và mời làm việc.

Công an huyện Hóc Môn thông tin các thành viên trong đoàn đua xe có độ tuổi từ 16 đến 25, có hộ khẩu thường trú ở quận 7, quận 12, huyện Hóc Môn, huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ... Nhiều người trong số này ăn chơi lêu lổng, bỏ học sớm, bỏ nhà đi bụi. Sau khi Công an huyện Hóc Môn vào cuộc, một người trong nhóm này đã tới đầu thú.

Qua kiểm tra ban đầu, Công an huyện Hóc Môn phát hiện có ba người dương tính với ma túy và một người trong đoàn đua có tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hiện Công an huyện Hóc Môn tạm giữ chín chiếc xe có liên quan để phục vụ điều tra. Trong số này, một người biết việc đua xe bị lộ nên đã tẩu tán tang vật là phần máy chiếc xe Exciter.

Các xe bị công an tạm giữ để điều tra. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Công an lên phương án ngăn chặn

Công an huyện Hóc Môn hiện đang tiếp tục tập trung phối hợp với các đơn vị liên quan mở rộng điều tra, truy xét thêm các thành viên trong nhóm đua xe.

Một cán bộ điều tra cho biết qua làm việc, nhiều phụ huynh của các thanh thiếu niên tỏ ra chán nản vì con cái bỏ nhà đi, tụ tập đua xe trái phép, thậm chí là sử dụng ma túy.

Theo Công an huyện Hóc Môn, các thành viên trong đoàn đua xe thường sử dụng mạng xã hội để tụ tập hẹn nhau. Do hoạt động trên không gian mạng, tính ẩn danh cao nên việc truy xét gặp không ít khó khăn.

“Họ thường tụ tập hẹn “chơi” ở một địa điểm nào đó bất kỳ và thường xuyên chuyển địa điểm. Các nhóm hoạt động kín kẽ, các thành viên quen biết nhau và liên kết qua nhóm khác chỉ qua một người, nếu không tìm được “mắt xích” này thì rất khó truy xét thêm” - người này tiếp.

Theo vị cán bộ điều tra, nhóm thanh niên tụ tập đua xe trên quốc lộ 22 khiến giao thông qua khu vực ảnh hưởng nghiêm trọng, các phương tiện phải tập trung đi vào làn đường xe máy gây mất an toàn giao thông, mất an ninh trật tự. Sau khi biết công an điều tra, nhiều thành viên trong nhóm lẩn trốn, tháo rã xe máy để tẩu tán tang vật.

Người này cho biết: “Ngoài ra, không loại trừ trường hợp trong nhóm có người lợi dụng việc đua xe để cá độ, ăn tiền. Bên cạnh đó, việc độ xe, tụ tập chạy xe tốc độ cao có thể là tiền đề cho các đối tượng thực hiện các hành vi trộm cắp, cướp giật trên đường phố”.

Ngay trong ngày 5-5, để xử lý tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, Công an huyện Hóc Môn đã nhanh chóng xây dựng phương án phòng chống thanh niên tụ tập đua xe gây rối.

 

Ai liên quan ra đầu thú thì được khoan hồng

Công an huyện Hóc Môn đang phối hợp với nhiều đơn vị liên quan truy xét các thành viên còn lại trong nhóm đua xe. Đồng thời, qua báo Pháp Luật TP.HCM, Công an huyện Hóc Môn phát đi thông báo yêu cầu những người liên quan tham gia đua xe, cổ vũ hôm 3-5 tới ngay Công an huyện Hóc Môn đầu thú để được hưởng lượng khoan hồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm