Thanh tra Chính phủ sẽ đối thoại với người dân ở Đồng Tâm

Chiều nay (27-8), Thanh tra Chính phủ và UBND TP Hà Nội đã tổ chức buổi công bố kết quả kiểm tra quá trình thanh tra việc quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức). Chủ trì buổi công bố có Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Đây là buổi công bố thông tin cho báo chí theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trước đó Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ, UBND TP Hà Nội, Thanh tra TP Hà Nội phải công bố quá trình thanh tra về việc quản lý, sử dụng đất tại sân bay Miếu Môn cho các đại biểu Quốc hội; các tổ chức CTXH từ trung ương tới địa phương và các cơ quan báo chí.

Tại buổi công bố, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay có một bộ phận cơ hội, tham gia tố cáo, đi kiện trong vụ đất sân bay Miếu Môn, xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) nhằm được hưởng bồi thường. “Cụ thể, các đối tượng này lợi dụng có dự án tại khu đất sân bay Miếu Môn để xem có được TP bồi thường về đất đai, hoa màu hay không. Bản thân ông Lê Đình Kình cũng có mục tiêu như vậy. Ông Kình (cụ Lê Đình Kình, một trong những người dân xã Đồng Tâm - PV) có huy động tiền của một số đối tượng đi kiện với mục tiêu được bồi thường” - ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Chủ tịch TP Hà Nội cũng cho hay ông Kình có nhiều năm làm cán bộ chủ chốt của xã Đồng Tâm, vì vậy nắm rất rõ nguồn gốc đất đai trên địa bàn xã. “Vì sao khi đó với cương vị của mình nếu phát hiện các sai phạm như vậy ông Kình không kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các sai phạm, mà sau này mới khiếu kiện. Mấu chốt có một số bộ phận ở đây là thông qua việc khiếu kiện, trục lợi” - ông Chung đánh giá.

Kết luận thanh tra vụ Đồng Tâm là chính xác

Cũng tại buổi công bố, Thanh tra TP Hà Nội khẳng định kết luật thanh tra của TP Hà Nội về việc quản lý, sử dụng đất sân bay Miếu Môn (Kết luận 2346/KL-TTTP ngày 19-7-2017) là chính xác. Đại diện Thanh tra Chính phủ cũng khẳng định quá trình thanh tra của Thanh tra TP Hà Nội là tuân thủ quy định của pháp luật, nội dung kết luận thanh tra là chính xác.

Cụ thể, về nguồn gốc đất, Thanh tra TP Hà Nội cho hay toàn bộ đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng được giao cho quân đội quản lý từ năm 1980. Đến nay diện tích đất này đã được cắm 57 mốc giới có tọa độ theo quy chuẩn. Trong số 236,7 ha đất sân bay có 64,3 ha đất thuộc về Đồng Tâm. Quá trình kiểm tra bản đồ, thực địa chỉ phát hiện sai số về đo đạc 0,7 ha. 

Bản đồ đất đai khu vực sân bay Miếu Môn qua các thời kỳ được công bố tại buổi thông tin với báo chí về kết quả kiểm tra kết luận thanh tra của Thanh tra TP Hà Nội về đất đai sân bay Miếu Môn (Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội).

Về quá trình quản lý, sử dụng đất, Thanh tra TP Hà Nội cho hay đối với phần diện tích đất sân bay thuộc địa phận xã Đồng Tâm từ năm 1981 đến nay có tình trạng buông lỏng quản lý, để các hộ dân xây dựng, cho tặng, chuyển nhượng trái phép. Trong 14 hộ dân đang sử dụng đất chỉ có năm hộ có giấy do UBND xã, Hợp tác xã Đồng Tâm cho, cho mượn đất sản xuất từ trước năm 1980. Các trường hợp khác không có căn cứ pháp luật. Hiện UBND huyện Mỹ Đức và các ngành đã thống nhất thu hồi diện tích đất này và có phương án bồi thường cho các hộ dân ở đây.

Về xử lý đơn kiến nghị, phản ánh của ông Lê Đình Kình liên quan đến 59 ha (có đơn nêu 49 ha) đất tại sân bay Miếu Môn là của nhân dân (có đơn nêu của xã, có đơn nêu bỏ hoang)…, Thanh tra TP Hà Nội khẳng định kết quả lồng ghép các bản đồ được cấp có thẩm quyền ban hành qua các thời kỳ cho thấy: “Không có đất nông nghiệp diện tích 59 ha hoặc 49 ha xứ đồng Sênh như ông Lê Đình Kình và các hộ dân nêu”.

Về nội dung này, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh khẳng định: “Việc kiểm tra, lồng ghép lại các bản đồ và đo đạc trên thực địa được các chuyên gia có chất lượng nhất của Việt Nam hiện nay thực hiện. Thủ tướng Chính phủ cũng có tổ chức hai cuộc họp để nghe các chuyên gia này báo cáo. Qua kiểm tra chỉ có sai số khoảng 0,7 ha. Vì thế có thể khẳng định tính chính xác của việc này.

Sẽ đối thoại với người dân Đồng Tâm

Tại buổi công bố, đại diện Thanh tra Chính phủ và UBND TP Hà Nội cũng thông tin tới đây phía Bộ Quốc phòng sẽ cho xây tường rào bao quanh khu đất sân bay Miếu Môn để thi công công trình quốc phòng. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cũng cho hay cơ quan này đang chuẩn bị, xem xét để tổ chức cuộc đối thoại với người dân xã Đồng Tâm.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh.

Theo ông Thanh, sau khi Thanh tra Chính phủ có Thông báo 611/TB-TTCP (ngày 25-4-2019 về kết quả rà soát, kiểm tra tính chính xác, hợp pháp kết luận thanh tra của Thanh tra TP Hà Nội về đất đai sân bay Miếu Môn), Thủ tướng Chính phủ có giao cho Thanh tra Chính phủ tổ chức đối thoại với người dân Đồng Tâm để tạo sự đồng thuận. “Hiện chúng tôi đang chuẩn bị, nếu đến thời điểm thích hợp, cần thiết, chúng tôi sẽ tổ chức đối thoại với nhân dân xã Đồng Tâm” - ông Thanh cho hay.

Trước đó, một số người dân Đồng Tâm phản ánh khi kiểm tra kết luận thanh tra của Thanh tra TP Hà Nội, Thanh tra Chính phủ không gặp dân. Về việc này, ông Thanh cho hay theo quy định Thanh tra Chính phủ chỉ kiểm tra các đối tượng bị kiểm tra gồm đơn vị sử dụng đất và Thanh tra TP Hà Nội. “Vì vậy, chúng tôi thu thập, kiểm tra tài liệu hồ sơ là đủ” - ông Thanh nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.