Thủ tướng chỉ đạo xác minh thông tin 5 cơ sở y tế không nhận cấp cứu

Liên quan vụ 5 cơ sở y tế tại tỉnh Bình Dương không tiếp nhận cấp cứu khiến một người dân tử vong, Văn phòng Chính phủ vừa có Công điện số 5646/CĐ-VPCP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Công điện nêu: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương và Bộ Y tế chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc. Trường hợp có hành vi vi phạm trong việc tiếp nhận, cấp cứu bệnh nhân thì phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật và công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đồng thời khẩn trương rà soát, chấn chỉnh ngay công tác tiếp nhận và cấp cứu đối với bệnh nhân. Các trường hợp cấp cứu phải được tiếp nhận và xử lý kịp thời theo đúng quy định; đồng thời có các giải pháp cụ thể không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc và phải đáp ứng các nhu cầu chăm sóc y tế, khám chữa bệnh của người dân.

Liên quan vụ việc này, Cục Khám chữa bệnh Bộ Y tế cũng đã có Công văn yêu cầu Bình Dương xác minh, làm rõ và xử ly1c các cơ sở y tế nếu có vi phạm.

Như PLO đã thông tin, tối 13-8, ông ND (57 tuổi, quê ở Trà Vinh, tạm trú tại phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An, Bình Dương) bị nôn ói dữ dội nên gia đình và hàng xóm đưa ông đi cấp cứu.

Điểm đầu tiên gia đình đưa đến là Trung tâm y tế TP Dĩ An, nhưng nơi này không nhận vì tại đây đang điều trị bệnh nhân COVID-19. Mọi người tiếp tục đưa đến Phòng khám Ngọc Hồng, nơi này cũng không nhận. Sau đó, mọi người tiếp tục chuyển ông D. đến bệnh viện Quân đoàn 4, Bệnh viện đa khoa An Phú và cuối cùng là Phòng khám đa khoa tư nhân Nam Anh. Tất cả các cơ sở y tế này đều không nhận với lý do các bác sĩ đi chống dịch COVID-19 và không đủ trang thiết bị để cấp cứu.

Đến khoảng gần 1 giờ sáng ngày 14-8, khi không nơi nào chịu nhận, mọi người đành phải đưa ông D. về phòng trọ phó mặc cho số phận. Đến khoảng 4 giờ sáng thì ông D. trút hơi thở cuối cùng.

Trao đổi với PLO, lãnh đạo các cơ sở y tế nêu trên nại nhiều lý do để không cấp cứu bệnh nhân. Hiện công an và Thanh tra Sở Y tế Bình Dương đã vào cuộc.

Trước đó, ngày 12-8, UBND tỉnh Bình Dương có văn bản yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh phải tiếp nhận cấp cứu các bệnh nhân, nghiêm túc thực hiện đúng thời gian đã đăng ký hoạt động.

Nếu cơ sở y tế nào không tuân thủ các quy định khám bệnh, chữa bệnh vi phạm y đức, không tiếp nhận các bệnh nhân khi được chuyển đến để xảy ra trường hợp tử vong thì xử lý theo quy định, nếu cần thiết chuyển cơ quan điều tra để xử lý hình sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm