Sở Nội vụ TP.HCM vừa có thông tin về việc thay đổi phương thức làm việc trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp. Trong đó hướng dẫn các cơ quan, đơn vị giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến và các hồ sơ thủ tục cấp bách.
Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa của UBND huyện Bình Chánh ngày 30-3. Ảnh: VIỆT HOA
Theo Sở Nội vụ, TP có chỉ đạo thay đổi phương thức làm việc của cơ quan hành chính với mục đích hạn chế cá nhân, tổ chức... ra khỏi nhà không cần thiết, tránh tập trung đông người trong công sở để phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh.
"Do đó nếu chưa thật sự cần thiết và cấp bách, UBND TP mong muốn cá nhân, tổ chức thông cảm, chia sẻ và tạm thời chỉ yêu cầu cơ quan hành chính giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến, không trực tiếp đến công sở để nộp hồ sơ nhằm bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng" - Sở Nội vụ nêu.
Trong trường hợp cấp bách liên quan đến đăng ký khai sinh, khai tử để tiếp tục làm các thủ tục khác; hồ sơ thủ tục hành chính thuộc các nhóm thủ tục liên quan đến công chứng, chứng thực như di chúc, hợp đồng về biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, đăng ký biện pháp bảo đảm… để vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của cá nhân, tổ chức, cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, thủ trưởng các cơ quan và các đơn vị có chức năng chủ động quyết định loại thủ tục nào là đặc biệt, cấp bách để tiếp nhận và giải quyết.
Sở Nội vụ cũng lưu ý: Trong trường hợp có tiếp nhận hồ sơ do trường hợp cấp bách, cơ quan phải thực hiện tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định đối với từng cá nhân và hồ sơ giấy tờ hành chính.
Không tiếp và làm việc với người đến cơ quan không đeo khẩu trang, không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định.
Sở Nội vụ cho biết sở này đang phối hợp trao đổi với Văn phòng UBND TP (cơ quan có chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính), Sở Tư pháp và các cơ quan có liên quan để có hướng dẫn chính thức cho các quận, huyện thực hiện.