Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông tin về việc ông Trịnh Văn Quyết bị bắt

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Như PLO đưa tin, chiều tối 29-3, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Trịnh Văn Quyết (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn FLC) về tội thao túng thị trường chứng khoán.

Cơ quan điều tra cáo buộc ông Quyết gây “thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam”.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC. Ảnh: FLC

Tối cùng ngày, liên quan đến vụ án, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết bộ này sẽ phối hợp với Cơ quan CSĐT Bộ Công an, cung cấp các thông tin về ông Trịnh Văn Quyết cũng như các cá nhân thuộc Công ty CP Tập đoàn FLC, Công ty CP Chứng khoán BOS và các công ty có liên quan.

Cùng với đó, lãnh đạo Bộ Tài chính đã chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và cơ quan, đơn vị chức năng của bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra.

“Tinh thần chỉ đạo của Bộ Tài chính là thượng tôn pháp luật, thực hiện đúng quy định của pháp luật, sai đến đâu sẽ xử lý nghiêm tới đó, giữ vững kỷ cương, kỷ luật và tính minh bạch của thị trường chứng khoán” – lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định.

Lực lượng công an có mặt tại tòa nhà FLC trên phố Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: MINH TRÚC

Thông tin thêm, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cho biết cơ quan này đã yêu cầu phía các doanh nghiệp liên quan công bố thông tin bất thường để nhà đầu tư và cổ đông nắm bắt thông tin.

“Căn cứ vào thông tin và kết quả từ Cơ quan CSĐT, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ tiến hành các công việc theo trình tự thuộc thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ. Chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý theo đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo tính công bằng, minh bạch của thị trường chứng khoán” – ông Dũng thông tin.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khuyến nghị nhà đầu tư nên bình tĩnh và không nên hoảng loạn. Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được đánh giá tích cực từ các yếu tố nền tảng kinh tế vĩ mô và yếu tố nội tại tốt.

Ông Trịnh Văn Quyết bị khởi tố và bắt tạm giam về tội thao túng thị trường chứng khoán, theo Điều 211 Bộ luật Hình sự.

Hồi tháng 1-2022, ông Quyết bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC nhưng không công bố thông tin trước đó. Ít ngày sau, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) ra thông báo huỷ bỏ giao dịch này và nhiều nhà đầu tư được hoàn lại tiền đã mua.

Căn cứ hành vi vi phạm, SSC ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Quyết 1,5 tỉ đồng, là cao nhất theo Nghị định 128 về xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán. Ngoài ra, ông còn bị đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán 5 tháng.

Theo tìm hiểu, đây là lần thứ hai ông Quyết bị phạt với hành vi tương tự. Hồi tháng 11-2017, ông Quyết bị phạt 65 triệu đồng vì bán 57 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo với cơ quan quản lý thị trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm