Yêu cầu Formosa hoàn tất hồ sơ dùng xỉ làm đường công vụ

Chiều 20-3, về việc Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã tự ý dùng xỉ thép để xây dựng đường công vụ cao như núi trong khuôn viên nhà máy, ông Lê Minh Đạo, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Sự việc này cơ qua chức năng ở Hà Tĩnh đã phát hiện từ năm ngoái (2018) và hiện đang yêu cầu Formosa Hà Tĩnh dừng thi công”.

Nhà máy Formosa Hà Tĩnh.

Trả lời câu hỏi “Formosa Hà Tĩnh đã thi công được khoảng 30% công trình nhưng chưa có giấy phép xây dựng, hướng sắp tới chính quyền sẽ xử lý như thế nào?”, ông Đạo nói: “Đã yêu cầu họ tạm dừng rồi, có làm tiếp hay không thì đang hướng dẫn họ và kiểm tra về quy hoạch, các quy định, cái gì được làm trong quy định thì họ được làm. Nội dung cụ thể thì Ban quản ký Khu kinh tế Hà Tĩnh nắm rõ hơn”.

Qua điện thoại, ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh kiêm Trưởng Ban quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh cũng cho biết: “Hiện Bộ TN&MT đã có thông cáo báo chí đầy đủ rồi. Hiện đang yêu cầu Formosa Hà Tĩnh họ hoàn thiện các thủ tục”.

Theo công văn số 705 của Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) nêu: Đối với phương án tái chế, sử dụng, xử lý xỉ thép của Formosa vẫn còn những khó khăn, vướng mắc trong phương án xử lý. Số lượng xỉ thép đang tồn đọng trong Formosa tương đối lớn nhưng chưa có hướng giải quyết. Cụ thể, tính đến tháng 12-2018, lượng xỉ thép đang tồn đọng 680.000 tấn, trong khi đó vẫn phát sinh tiếp 2.600 tấn/ngày, hiện đang được lưu giữ trong kho.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết: “Về số lượng xỉ thép tồn đọng trong Formosa Hà Tĩnh cần phải được giải quyết nhanh và giải quyết sớm. Và đồng thời việc này tỉnh Hà Tĩnh cũng đã chỉ đạo cũng như đề xuất các Bộ là TN&MT, Bộ Xây dựng để giúp tỉnh Hà Tĩnh xử lý việc này. Nếu chúng ta không làm sớm thì khối lượng này sẽ tăng lên rất nhanh”.

Như PLO.VN đã phản ánh, Formosa Hà Tĩnh đã tự ý dùng xỉ thép công trình vành đai cây xanh đường công vụ (núi nhân tạo) trong khuôn viên nhà máy. Ngày 12-7-2018, Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã kiểm tra và có báo cáo gửi UBND tỉnh về việc kiểm tra sử dụng sản phẩm xỉ thép tái chế của Công ty Formosa Hà Tĩnh. Tại thời điểm kiểm tra, công trình đã thi công được khoảng 31% khối lượng theo thiết kế của Formosa Hà Tĩnh.

Bên trong nhà máy Formosa Hà Tĩnh.

Vị trí xây dựng công trình tại khu vực phía Nam xưởng luyện cốc và nhà máy nhiệt điện, bên ngoài hồ xả lũ TC2 và TC3. Công trình có dạng như một tuyến đê với tổng chiều dài 2.035 m; mặt cắt ngang hình thang có chiều cao công trình từ 4,5 -10 m; bề rộng chân từ 12 - 30 m; phía trên bề mặt là mặt đường có chiều rộng 1 m; lõi công trình sử dụng xỉ thép đầm chặt và bao phủ xung quanh bề mặt 1 lớp đất trồng cây dày 50 cm....

Theo Sở Xây dựng Hà Tĩnh, công trình trên xây dựng không có giấy phép, không nằm trong quy hoạch, không được đề cập trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) năm 2015 của Công ty Formosa Hà Tĩnh.

Về lo ngại xỉ thép san lấp làm đường có nguy cơ gây ô nhiễm, Bộ TN&MT cho hay đã phối hợp với Viện Khoa học và Kỹ thuật môi trường (thuộc Trường ĐH Xây dựng) thẩm tra. Kết quả đánh giá cho thấy việc làm công trình vành đai cây xanh dọc tuyến đường bằng xỉ thép đã hợp chuẩn, không tác động xấu đến môi trường xung quanh khu vực.

Bộ TN&MT đã yêu cầu Formosa Hà Tĩnh phải phối hợp với đơn vị giám sát độc lập có đầy đủ năng lực để theo dõi, giám sát việc tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng và giám sát các cam kết về bảo vệ môi trường trong suốt quá trình triển khai hạng mục. Tổ giám sát của Bộ TN&MT, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng sẽ tham gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm