Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam

Ngày 1-10, tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi về công hàm chung của Anh, Pháp và Đức tại Liên Hợp Quốc về vấn đề Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định:

Việt Nam cho rằng các nước chia sẻ nguyện vọng và mục tiêu chung để duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Biển Đông.

Một cụm thực thể thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: AFP

Để thực hiện điều này, việc tôn trọng trật tự pháp lý trên biển và thực thi đầy đủ thiện chí trách nhiệm Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 là thiết yếu.

Việt Nam hoan nghênh lập trường các nước về vấn đề Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế và chia sẻ quan điểm như đã nêu trong tuyên bố tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 vừa qua, cũng như thông cáo chung của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ 53. Theo đó, UNCLOS 1982 là khuôn khổ pháp lý điều chỉnh mọi hoạt động trên biển và đại dương.

Với tinh thần đó, cùng với các nước ASEAN, Việt Nam mong rằng tất cả các nước bao gồm các nước đối tác của ASEAN sẽ nỗ lực đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác tại Biển Đông.

Các nước cùng nhau giải quyết các tranh chấp thông qua đối thoại cùng các biện pháp hòa bình khác theo luật pháp quốc tế, vì lợi ích chung phù hợp với nguyện vọng của các nước khu vực và cộng đồng quốc tế.

“Một lần nữa xin khẳng định Việt Nam luôn đóng góp tích cực và có trách nhiệm vào quá trình này”- Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói.

Liên quan đến thông tin Trung Quốc bắn đạn thật gần quần đảo Hoàng Sa lần thứ ba trong năm nay, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định:

Cần phải nhắc lại một lần nữa, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định đầy đủ chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Việc Trung Quốc tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố chung về Cách ứng xử trên Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc; gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đảm phán Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC), không góp phần vào việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác ở Biển Đông.

“Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, chấm dứt và không tái diễn những hành động tương tự” - Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng bày tỏ.

Về quá trình đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng, cho biết việc nối lại đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (gọi tắt là COC) sau thời gian bị gián đoạn bởi dịch bệnh COVID-19 là ưu tiên của các nước ASEAN và Trung Quốc.

Việt Nam chia sẻ ưu tiên này vì Việt Nam mong muốn cùng các nước liên quan nối lại đàm phán COC, tiến tới việc sớm đạt được COC chất lượng, tổng thể, hiệu lực, hiệu quả phù hợp luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy