Thông tin mới nhất về đề thi ngữ văn lớp 10 tại TP.HCM

(PLO)- Cấu trúc đề thi môn Ngữ văn trong kì thi vào lớp 10 tại TP.HCM năm học 2023-2024 không thay đổi so với năm học 2021 - 2022 và định hướng đề thi năm nay sẽ có “độ mở” cao.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có thông tin về đề thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 đối với môn ngữ văn.

Theo đó, cấu trúc đề thi không có gì thay đổi, gồm có ba phần đọc hiểu (3 điểm), nghị luận xã hội (3 điểm) và nghị luận văn học (4 điểm).

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Liên quan đến định hướng ôn tập, Sở GD&ĐT hướng dẫn như sau.

Năng lực đọc hiểu

Văn bản được chọn có thể là văn bản nghị luận, văn bản thông tin, văn bản văn học, văn bản khoa học... Các câu hỏi được tổ chức theo mức độ tư duy từ dễ đến khó, từ nhận biết, thông hiểu đến phân tích, suy luận và đánh giá, vận dụng. Trong các câu hỏi đọc hiểu có 1 câu hỏi về tiếng việt.

Các văn bản được chọn lựa có nội phù hợp với lứa tuổi, gắn với tình hình thời sự… để luyện tập các kĩ năng phát hiện, nhận diện, giải mã từ ngữ, chi tiết, hình ảnh; tìm các vấn đề tiếng Việt có trong văn bản; tập tóm tắt văn bản; nối kết văn bản đang đọc với văn bản khác liên quan, liên hệ thực tế, đưa ra quan điểm cá nhân về vấn đề đặt ra trong văn bản...

Câu trả lời phải ngắn gọn, rõ ràng theo đúng yêu cầu đề, tránh lan man, dài dòng.

Khi trả lời các câu hỏi đọc hiểu, các em cần đọc toàn bộ văn bản để nắm nội dung. Trả lời ngắn gọn, rõ ràng theo đúng yêu cầu của đề, tránh lan man, dài dòng không cần thiết.

Tạo lập văn bản nghị luận xã hội (bài văn khoảng 500 chữ).

Bài văn phải có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.

Học sinh cần tập phân tích, xác định đúng vấn đề cần nghị luận; triển khai vấn đề thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động.

Các em cần rèn luyện các thao tác giải thích, chứng minh, bình luận. Học sinh cần tránh việc thiếu giải thích vấn đề, dẫn chứng chưa sát, thiếu phân tích dẫn chứng hay chưa rút ra được bài học cho bản thân.

Tạo lập văn bản nghị luận văn học:

Học sinh được lựa chọn 1 trong 2 đề để làm bài.

- Đề 1: Yêu cầu học tự chọn một tác phẩm thuộc chủ đề đề cho, cảm nhận tác phẩm và chỉ ra ảnh hưởng, tác động của tác phẩm đối với bản thân mình hoặc liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống để rút ra một vấn đề văn học hoặc cuộc sống.

- Đề 2: Đề thi đặt ra một tình huống cụ thể và yêu cầu các em sử dụng kiến thức, sự trải nghiệm trong quá trình đọc để giải quyết tình huống ấy.

Muốn làm tốt, học sinh cần có kĩ năng phân tích, cảm nhận tác phẩm. Hạn chế tình trạng diễn xuôi lại tác phẩm, bài làm thiếu cảm xúc, viết sai vấn đề.

Dự kiến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM sẽ diễn ra vào đầu tháng 6 gồm 3 môn toán, văn và ngoại ngữ.

Nguyên nhân gây ảnh hưởng đến kết quả bài thi

Các em phân bố thời gian không hợp lí cho các phần, các câu; đọc đề không kĩ dẫn đến trả lời không đúng trọng tâm, hoặc trả lời dài dòng, thừa ý; trình bày, viết chữ cẩu thả, khó đọc; bài làm không hoàn chỉnh.

Mặt khác, cũng có em bị ám ảnh bởi suy nghĩ đề thi là phải khó, “phải có nhiều bẫy” dẫn đến tâm trạng lo lắng, căng thẳng, áp lực, ảnh hưởng đến bài làm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm