Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 7, cho biết dự kiến ngày 14-9, các tuyến tàu Thống Nhất sẽ tiến hành chạy thử trên đường ray mới này. Cầu sắt cầu Bình Lợi được nâng cao tĩnh không lên 7 m, sẽ không còn lo ngại sự cố tai nạn giao thông như ở cầu cũ và tạo điều kiện để phát triển giao thông thủy.
Các cơ quan chức năng ngành đường sắt sẽ tiến hành kiểm tra các thông số kỹ thuật, nếu đạt yêu cầu sẽ cho đoàn tàu Thống Nhất chạy qua
Cầu đường sắt Bình Lợi mới sẽ thông tuyến vào ngày 14-9. Ảnh: ĐÀO TRANG
Cũng theo ông Khoát, sau khi tiến hành thông xe, chủ đầu tư dự án sẽ tiến hành tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi cũ ngay trong tháng 9.
Trước đó, Ban quản lý dự án 7 cũng dự kiến sẽ cho tàu chạy thử vào cuối tháng 8, tuy nhiên do thời tiết mưa nhiều nên công trình bị ngưng trệ
Tháng 5-2016, dự án cầu đường sắt Bình Lợi được thi công với tổng mức đầu tư 1.302 tỉ đồng. Cầu có chiều dài 1,3 km với độ tĩnh không 7 m, cho phép tàu lửa chạy với vận tốc 100 km/giờ, đồng thời tạo thuận tiện cho giao thông thủy. Cầu mới nằm cách cầu cũ 12 m về phía hạ lưu.
Trước đó, cầu được dự kiến đưa vào sử dụng từ tháng 6-2016 nhưng phải dời ngày thông cầu nhiều lần vì các yếu tố khách quan, trong đó có yếu tố vướng giải phóng mặt bằng.
Như vậy phải sau bốn năm thi công thì tới tháng 9-2019 mới tiến hành thông cầu.