Ngày 14-10, chúng tôi lên chuyến xe khách 21B-006.52, chạy tuyến Yên Bái-Hà Nội. Trên xe có khoảng 10 hành khách nên chủ xe bắt thêm khách cho đầy chỗ.
Chuyến đi hãi hùng
Đúng 14 giờ, xe lăn bánh trên tuyến cao tốc với tốc độ chậm, phụ xe mở cửa để bắt khách có nhu cầu về Bến xe Mỹ Đình. Đúng lúc, xuất hiện trước mũi xe 21B-006.52 là một xe khách khác chạy tuyến Lào Cai-Hà Nội. Lập tức tài xế tắt hệ thống định vị, thiết bị giám sát hành trình, tăng tốc độ vượt lên nhằm mục đích giành khách.
Quá trình này, tài xế nhấn ga, bóp còi inh ỏi cho xe chạy với tốc độ khoảng 150 km/giờ và nhanh chóng vượt lên trên. Khi thấy người đứng bên lề đường, tài xế liền thắng gấp tạt ngay vào mà không cần biết phía sau có xe nào hay không. Đồng thời, tài xế ra hiệu cho phụ xe mở cửa mời khách lên.
Thấy xe 21B-006.52 đón hết khách, xe chạy tuyến Lào Cai-Hà Nội vượt lên và cũng tạt đầu giành khách. Tài xế 21B-006.52 liền mở cửa bước xuống “nói chuyện” với chủ xe bên kia nhưng hai bên không đạt được mục đích. Trở lại xe, tài xế văng tục và tiếp tục tăng tốc vượt lên.
Tiếp đến, xe 21B-006.52 bắt đầu thực hiện việc đón, trả khách “thần tốc” trên đường. Hành khách lên xe bằng cách chạy theo và bám vào cửa khi xe đang di chuyển.
Trên xe, nhiều hành khách thót tim bởi những pha tăng tốc và thắng gấp lặp đi lặp lại liên tục để đón, trả khách của xe 21B-006.52. Người thì chóng mặt phải úp mặt vào thành ghế phía trước, số còn lại lặng người vì hãi hùng, khiếp sợ.
Xe khách 21B-006.52 đón, trả khách thần tốc. Ảnh: VIẾT LONG
Nhiều xe khách khác cũng bất chấp nguy hiểm bắt khách trên cao tốc. Ảnh: VIẾT LONG
Ngày 15-10, ông Đỗ Chí Chung, Chánh Văn phòng Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, đơn vị đầu tư và khai thác tuyến cao tốc Hà Nội-Lào Cai), cho biết để hạn chế tình trạng xe đón, trả khách không đúng nơi quy định, VEC đã tiến hành lắp camera để xử lý.
Cụ thể, nếu phát hiện xe vi phạm, đơn vị lập tức cảnh báo với chủ phương tiện, nếu vi phạm ba lần thì từ chối phục vụ trên toàn tuyến. Chỉ khi chủ phương tiện cam kết bằng văn bản không tái diễn hành vi gây mất an toàn giao thông mới xem xét việc phục vụ phương tiện trở lại.
Tuy nhiên, ông Chung thừa nhận hiện nay camera chỉ đặt một số vị trí và chưa thể “phủ sóng” toàn tuyến. Vì vậy, không thể kiểm soát được toàn tuyến cao tốc nên việc đón, trả khách vẫn diễn ra.
Theo nhiều người dân, hầu hết các xe chạy trên cao tốc đều có vận tốc cao, nếu sự hỗn loạn này không được chấm dứt thì những vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên cao tốc chỉ là vấn đề thời gian.
Vì vậy, để ngăn những vụ tai nạn được báo trước này, lực lượng chức năng cần tuần tra xử phạt nghiêm những xe khách nói trên. Đồng thời, có chế tài các nhà xe cố tình tắt đột ngột thiết bị giám sát hành trình khi đang chở khách.
Xử lý 77 phương tiện vi phạm Theo quy định, các hành vi cấm đối với phương tiện khi lưu thông trên cao tốc gồm việc dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; sang tải trên đường cao tốc gây mất an toàn giao thông; gian lận thẻ, gian lận cước phí khi lưu thông trên các tuyến cao tốc; đi ngược chiều, đi giật lùi, xả thải chất bẩn trên đường cao tốc. Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chín tháng qua trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý, đơn vị đã từ chối phục vụ 77 phương tiện vi phạm các quy định khi lưu thông trên đường cao tốc. Trong đó có 48 trường hợp phương tiện dừng đỗ, chín trường hợp sang tải hàng, bốn trường hợp gian lận cước phí và hai trường hợp chống đối người thi hành công vụ. |