Thu phí nhưng chưa chắc giảm kẹt xe!

Đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch: Tính kỹ chứ đừng buộc người dân đóng thêm một thứ phí mà không có sự lựa chọn.

Chiều 3-1, tại cuộc họp báo cuối năm, khi báo chí hỏi về việc đề xuất thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ô tô đi vào trung tâm TP giờ cao điểm, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nói: “Chủ xe máy có nộp 500.000 đồng/năm cũng không phải là nhiều”.

Bộ trưởng cũng cho rằng đây là một trong các giải pháp để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Tuy nhiên, ông cũng không chắc là sau khi áp dụng biện pháp thu phí này có giảm ùn tắc, tai nạn giao thông hay không…

. Báo chí: Bộ cũng đã trình Chính phủ thu phí bảo trì đường bộ, nay nếu thu thêm các loại phí trên, có lạm thu quá không?

+ Bộ trưởng ĐINH LA THĂNG: Trong những năm qua, chúng ta đã thực hiện rất nhiều giải pháp nhưng ùn tắc và tai nạn giao thông vẫn diễn ra nghiêm trọng. Vì thế, chúng ta cần có các giải pháp mạnh mẽ, trong đó việc thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ô tô đi vào trung tâm TP giờ cao điểm là một trong các giải pháp.

Thực tế, các nước trên thế giới đã thực hiện giải pháp trên từ rất lâu rồi. Tôi nghĩ những người đi xe máy phải nộp phí để tái tạo lại hệ thống cơ cở hạ tầng là hợp lý. Vả lại, xe máy cũng chỉ nộp có 500.000 đồng/năm cũng không phải là nhiều. Còn người nghèo quá không có tiền nộp thì có thể chọn cách đi lại bằng phương tiện công cộng.

Sau khi áp dụng biện pháp thu phí này có giảm được ùn tắc, tai nạn giao thông? Ảnh: HTD

. Bộ có cam kết là khi thu hai loại phí trên, tình trạng ùn tắc giao thông sẽ giảm. Và trong trường hợp không giảm được ùn tắc, Bộ có trả lại tiền cho dân không?

+ Nói hết tắc nghẽn giao thông là rất khó. Bởi cuộc sống không ngừng phát triển nên tai nạn giao thông sẽ còn. Các nước hiện đại như Mỹ, Anh cũng chưa thể nói hết tai nạn giao thông. Do đó, các biện pháp mà chúng tôi đưa ra chỉ là cố gắng để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

. Tiền thu được sẽ giảm vào ùn tắc như thế nào, thưa Bộ trưởng?

+ Tôi xin khẳng định thu phí không phải là để không cho người dân đi lại bằng ô tô, xe máy mà chỉ là giải pháp góp phần chống ùn tắc, hạn chế phương tiện cá nhân. Toàn bộ số tiền thu được từ các loại phí trên sẽ được đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông.

Về cách thu, chúng tôi đang nghiên cứu là sẽ thực hiện việc thu ô tô qua đăng kiểm, còn xe máy giao cho các xã, phường thu. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu bổ sung chế tài đối với các trường hợp không nộp phí, ví như không nộp thì có thể bị phạt đến 5 triệu đồng.

Tuy nhiên, việc thu xe máy như thế nào, chúng tôi đề xuất giao cho các địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ tự quyết định.

TS TRẦN DU LỊCH, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM:

Phải tính kỹ, đừng buộc người dân gánh thêm phí

Vấn đề sử dụng biện pháp tài chính để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhiều TP lớn trên thế giới đã và đang làm. Tuy nhiên, khi người ta dùng biện pháp này luôn luôn có điều kiện về việc cung ứng phương tiện công cộng, nhất là các loại phương tiện công cộng có sức chứa lớn (tàu điện) kèm theo, đáp ứng một mức độ nhu cầu nào đó cho người dân để người ta bỏ phương tiện cá nhân.

Còn trong điều kiện áp dụng biện pháp trên mà không có phương tiện công cộng thay thế, đặc biệt là những loại có sức chứa lớn thì đồng nghĩa với việc buộc người dân thêm một thứ phí mà người dân không có sự lựa chọn. Nghĩa là không nên đẩy người dân tới con đường không có lựa chọn nào khác, chỉ còn lựa chọn đóng tiền để đi. Tức là tăng gánh nặng chứ không phải là một công cụ hạn chế phương tiện.

Bộ GTVT phải tính toán, cân nhắc kỹ nếu như người dân bỏ phương tiện cá nhân, không mất một khoản phí, thì người ta lựa chọn phương tiện công cộng nào mà Nhà nước đã đáp ứng được.

Đối với thu phí xe ô tô vào trung tâm TP giờ cao điểm thì tôi cho rằng phải áp dụng cho mọi đối tượng, không phân biệt ai là chủ sở hữu, kể cả xe công để tính toán ngân sách cho nó…

N.NAM ghi

THÀNH VĂN lược ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới