Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Theo đó, sân bay Long Thành giai đoạn 1 có một đường băng (dài 4.000 m, rộng 75 m), một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ, với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Sân bay sẽ có hai tuyến giao thông kết nối. Trong đó, tuyến số một nối với Quốc lộ 51, quy mô sáu làn xe. Tuyến số hai nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành, quy mô bốn làn xe.
Tổng mức đầu tư dự án sân bay Long Thành. Ảnh: VIẾT LONG
Tổng mức đầu tư sân bay Long Thành là hơn 109.000 tỉ đồng, tương đương 4,664 tỉ USD. Thời gian thực hiện dự án từ 2020 đến 2025.
Giai đoạn 1 của dự án được chia thành bốn dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1, gồm các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước được Thủ tướng giao cho Hải quan, công an, công an cửa khẩu, cảng vụ, kiểm dịch y tế... bố trí nguồn vốn thực hiện.
“Trường hợp không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng – chuyển giao – thuê dịch vụ (BTL), hoặc xây dựng – thuê dịch vụ - chuyển giao (BLT)…”- quyết định Thủ tướng nêu rõ.
Dự án thành phần hai, gồm các công trình phục vụ quản lý bay, chủ đầu tư được Thủ tướng giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần ba là các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số một, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối… sẽ do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần bốn, gồm các công trình khác (hệ thống điện mặt trời, nhà ga hàng hóa số 2, khu bảo trì máy bay…), Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì tổ chức lựa chọn nhà đầu tư…
“Tuy nhiên, dự án thành phần 2, 3, 4 chỉ được sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ…”- Thủ tướng yêu cầu.
Cũng theo quyết định này, sau khi Thủ tướng phê duyệt đầu tư dự án, các chủ đầu tư triển khai các bước tiếp theo thực hiện quyết định đầu tư các dự án thành phần theo quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng, tiến độ thực hiện và hiệu quả đầu tư.
Bộ GTVT chịu trách nhiệm cùng với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp việc đề xuất với Hội đồng Thẩm định Nhà nước về nội dung giao ACV, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện dự án bằng nguồn vốn doanh nghiệp.
Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư các dự án thành phần, chịu trách nhiệm toàn diện trước Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng và các cơ quan thanh tra, kiểm toán theo quy định; bảo đảm dự án được thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện hành, tránh tiêu cực, thất thoát, tham nhũng, lãng phí…
Nghiên cứu các tuyến đường từ TP.HCM đến sân bay Long Thành Tại quyết định trên, Thủ tướng giao TP.HCM xây dựng phương án quy hoạch đồng bộ, phối hợp với Bộ GTVT, UBND Đồng Nai và các địa phương liên quan tổ chức đầu tư các công trình giao thông kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành. |