Thủ tướng: Xã hội hóa đầu tư hạ tầng là đúng

Ngày 30-12, dự khai trương ba công trình giao thông trọng điểm tại Quảng Ninh là cảng hàng không quốc tế (HKQT) Vân Đồn, cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long và thông tuyến cao tốc Hạ Long-Vân Đồn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá đây là sự phát triển đột phá, đồng bộ về giao thông của tỉnh Quảng Ninh.

Clip: Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long 

Đồng bộ, đột phá về giao thông

Nhấn nút cắt băng khánh thành, khai trương cảng HKQT Vân Đồn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá đây là dấu mốc về phát triển mang tính đột phá, đồng bộ hệ thống giao thông của tỉnh Quảng Ninh và khu vực. Việc triển khai thành công các dự án đối tác công tư (PPP) của Quảng Ninh cho thấy chủ trương xã hội hóa đầu tư công trình hạ tầng, huy động các nguồn lực xã hội là hoàn toàn đúng đắn. “Không phải địa phương nào cũng làm được việc này mà Quảng Ninh đã vận dụng, phát triển với những công trình quan trọng, có ý nghĩa, thậm chí những công trình lần đầu tiên như sân bay” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng cho rằng có sân bay, đường cao tốc thì cần phát triển tốt dịch vụ đi kèm để các công trình này phát huy hiệu quả. Dịch vụ giao thông vận tải, tài chính, du lịch, khách sạn ở khu vực rất quan trọng để thu hút nhiều du khách. Thủ tướng đề nghị tỉnh Quảng Ninh và chủ đầu tư, các cơ quan chức năng phải vận hành các công trình này đảm bảo an toàn, nhất là sân bay.

Thủ tướng mong muốn tại Quảng Ninh sẽ tiếp tục hoàn thiện các công trình phụ trợ kết nối phát triển hệ thống giao thông nhằm phát huy hệ thống cao tốc, hệ thống đường thủy, đường bộ, đường hàng không. Theo Thủ tướng, Quảng Ninh phải tiếp tục quy hoạch phát triển tốt nhất để có các hệ thống kết nối nhằm phát huy tác dụng của ba công trình này.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá cảng HKQT Vân Đồn và đường cao tốc Hạ Long-Vân Đồn cùng được đưa vào khai thác sẽ tạo cơ hội cho Vân Đồn phát triển mạnh mẽ. Sự kết nối giao thông này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách bay tới Vân Đồn và dễ dàng di chuyển tới vịnh Hạ Long cùng các tỉnh, TP lân cận.

Cùng với đó, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đi vào khai thác thương mại cũng sẽ là đòn bẩy thu hút dòng khách quốc tế sang trọng đi bằng đường biển đến với Hạ Long, tạo đà cho du lịch bứt phá.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới quảng ninh dự lễ khai trương sân bay Vân Đồn. Ảnh: Đỗ HOÀNG

Tổ chức đón những hành khách chuyến bay thương mại đầu tiên đáp xuống sân bay Vân Đồn. Ảnh: ĐỖ HOÀNG

Nhiều hãng mở đường bay TP.HCM-Vân Đồn

Cảng HKQT Vân Đồn (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn) là sân bay đầu tiên do tư nhân đầu tư theo hình thức BOT. Đây là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp II, đường cất hạ cánh dài 3,6 km, rộng 45 m có thể đón được các loại máy bay hiện đại nhất. Đường cất hạ cánh được trang bị hệ thống dẫn đường bay ILS Cat II, bảo đảm chỉ dẫn cho máy bay hạ cánh an toàn ngay cả khi thời tiết bất lợi.

Nhà ga cảng HKQT Vân Đồn có diện tích gần 27.000 m2, thiết kế hai cao trình đến và đi riêng biệt; trong giai đoạn 1 công suất có thể đạt 2,5 triệu lượt khách/ năm. Cạnh đó là sân đậu máy bay trong giai đoạn 1 đến năm 2020 có khả năng đáp ứng đủ chỗ đỗ cho bảy máy bay, trong giai đoạn 2 đến năm 2030 đủ công suất cho 15 máy bay.

Cảng HKQT Vân Đồn đón chuyến bay thương mại chính thức ngày 30-12 xuất phát từ TP.HCM của Vietnam Airlines. Từ ngày 20-1-2019, hãng hàng không VietJet Air cũng sẽ mở đường bay Tân Sơn Nhất-Vân Đồn vào các ngày chẵn trong tuần. Dự kiến tới đây Cảng HKQT Vân Đồn sẽ có chín tuyến bay với khả năng tiếp đón 7.000 lượt khách/ngày.

Cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt Hạ Long (Bãi Cháy, TP Hạ Long) gồm các hạng mục cầu cảng dài hơn 400 m với sáu trụ neo, cầu dẫn, bến du thuyền, nhà ga hành khách, nhà công vụ. Cảng tàu du lịch này có khả năng đón tàu có tải trọng lớn nhất lên đến 225.000 GR với tổng số người lên đến 8.400 người, phục vụ được hai tàu đậu cùng lúc. Công trình này được kỳ vọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng nhanh du khách quốc tế cho Quảng Ninh qua đường biển.

Hà Nội-Vân Đồn: Từ 5 giờ còn 2 giờ 30

Công trình giao thông thứ ba là đường cao tốc Hạ Long-Vân Đồn dài gần 60 km, tốc độ thiết kế 100 km/giờ, quy mô bốn làn xe chạy, hai làn dừng khẩn cấp, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hạ Long đến Vân Đồn từ 90 phút xuống còn khoảng 50 phút. Tuyến cao tốc này nối với cao tốc Hạ Long-Hải Phòng, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng tạo thành mạch giao thông thông suốt từ Hà Nội tới Vân Đồn, rút ngắn thời gian di chuyển từ năm giờ trước đây xuống còn hai giờ 30 phút.

Cả ba công trình giao thông trọng điểm này do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư. Trong đó, cảng HKQT Vân Đồn có tổng mức đầu tư hơn 7.400 tỉ đồng, cảng tàu du lịch quốc tế Hạ Long đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng và đường cao tốc Hạ Long-Vân Đồn tổng mức đầu tư gần 12.000 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm