Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư hai dự án metro theo quy định.
Đồng thời, Bộ Kế hoạch và đầu tư chủ trì hướng dẫn TP.HCM thẩm định, phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án; báo cáo Thủ tướng, Thường trực Chính phủ; bảo đảm hoàn thành chất lượng, tiết kiệm, đúng tiến độ, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.
Dự án metro TP Hồ Chí Minh một thời gian dài "đói" vốn. Ảnh: Internet
Dự án metro số 1, khởi công tháng 8-2012, dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6 km đi ngầm và hơn 17 km trên cao.
Công trình này một thời gian dài thiếu vốn do chưa thống nhất về tổng mức đầu tư. Nguyên nhân năm 2007, thành phố phê duyệt công trình với tổng mức đầu tư gần 17.400 tỉ đồng. Khi đó dự án được xác định thuộc nhóm A (không phải trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư). Sau đó, tư vấn chung của dự án tính toán và xác định lại, tổng mức đầu tư vào năm 2009 là hơn 47.300 tỉ đồng. Với số tiền trên, dự án lúc này thuộc diện phải trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.
Tương tự, tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) được phê duyệt đầu tư năm 2010, với kinh phí dự kiến 26.116 tỉ đồng nhưng sau đó điều chỉnh lên 47.603 tỉ đồng. Nguyên nhân, do ảnh hưởng các yếu tố trượt giá, chi phí tài chính, xây dựng...
Dự kiến năm 2019 tiến hành khảo sát thiết kế kỹ thuật tuyến metro này, năm 2020-2023 tổ chức thi công, năm 2024 sẽ kiểm tra, hoàn thành và đưa vào hoạt động…