“Ưu tiên số một là loại bỏ Tổng thống Donald Trump. Tôi đang chi hết tiền để ngăn ông Trump tái đắc cử” - tỉ phú Michael Bloomberg khẳng định với hãng tin Reuters hôm 11-1.
Cựu Thị trưởng TP New York cũng bác bỏ chỉ trích của các đối thủ khác thuộc đảng Dân chủ cáo buộc ông đang tung tiền để mua cuộc bầu cử Mỹ.
Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, một ứng viên tổng thống hàng đầu của phe Dân chủ, từng chỉ trích ông Bloomberg tìm cách mua nền dân chủ Mỹ sau khi ông mở chiến dịch tranh cử với 37 triệu USD chi cho quảng cáo trên truyền hình.
“Họ chỉ nói những điều mang tính gây sốc để nổi lên và họ không thích tôi vì tôi cạnh tranh với họ, chứ không phải vì đó là một chính sách tồi” - ông Bloomberg nói.
Được tạp chí Forbes xếp hạng là người giàu thứ tám ở Mỹ, ông Bloomberg đã chi mạnh để quảng bá trên sóng phát thanh và truyền hình cũng như truyền thông xã hội rằng ông có cơ hội tốt nhất để đánh bại ông Trump.
Tỉ phú Michael Bloomberg vận động tranh cử tại TP Chicago hôm 8-1. Ảnh: THE NEW YORK TIMES
Theo hãng tin Reuters, dù chỉ mới bắt đầu chiến dịch tranh cử vào tháng 11 năm ngoái, khoản tiền ông Bloomberg chi cho quảng cáo lớn bằng toàn bộ số tiền các ứng viên chính của phe Dân chủ chi ra trong cùng thời gian.
Hiện ông Bloomberg vẫn đứng thứ năm trong cuộc thăm dò ý kiến trên toàn quốc, đứng sau cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren và Thị trưởng TP Pete Buttigieg.
Do nhập cuộc muộn, ông Bloomberg sẽ phải bỏ qua bốn cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên của đảng Dân chủ tại Iowa, New Hampshire, Nevada và Nam Carolina dự kiến diễn ra vào tháng 2.
Thay vào đó, ông Bloomberg sẽ tập trung vận động tranh cử trên toàn quốc để giành các đại biểu trong các cuộc bầu cử sơ bộ sau đó như Texas, bang có số đại biểu cao nhất trong số 14 bang sẽ tham gia bầu cử.
Trong các sự kiện vận động tranh cử tại San Antonio, Austin và Dallas ở bang Texas ngày 11-1, tỉ phú Bloomberg cho rằng quan điểm lưỡng đảng giúp ông có khả năng thực hiện các cam kết nhằm mở rộng chi trả bảo hiểm y tế, chiến đấu với biến đổi khí hậu và giảm bạo lực súng đạn.
Mặc dù các bài phát biểu của ông Bloomberg thu hút đám đông khá hạn chế với chỉ vài trăm người tại Austin và thậm chí ít hơn tại San Antonio, nhiều người tham dự cho biết họ là các ứng viên độc lập hoặc những người từng ủng hộ ông Trump và biết tới ông Bloomberg thông qua chiến dịch quảng cáo rầm rộ.
Các quảng cáo trên truyền hình của ông Bloomberg thống trị truyền thông trên khắp nước Mỹ và tại Texas.
Trong bốn mặt trận truyền thông hàng đầu tại bang Texas, ông Bloomberg đã chi hơn 15 triệu cho các quảng cáo trên truyền hình đến giữa tháng 1. Con số này vượt cả tổng số tiền mà bốn ứng viên Dân chủ giành chi cho chiến dịch truyền thông khắp nước Mỹ vào năm 2019.
Trong trận chung kết Super Bowl tranh danh hiệu vô địch Liên đoàn Bóng bầu dục quốc gia Mỹ vào ngày 2-2 tới tại Miami, cả ông Trump và ông Bloomberg đều có kế hoạch chi mạnh tay để quảng cáo 60 giây trên truyền hình, một ví dụ tiêu biểu cho thấy họ sẵn sàng chi lớn để tiếp cận hàng triệu người xem.
Giới chức chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết chiến dịch đã chi 10 triệu USD cho việc quảng cáo. “Bạn không thể tiếp cận 330 triệu người bằng cách bắt tay. Truyền hình vẫn là phương thức tuyệt vời” - ông Bloomberg nói.