Tổng cục Đường bộ sẽ chặn nhà đầu tư BOT gian dối

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết trong quý II đơn vị sẽ chính thức đưa hệ thống phần mềm vào quản lý, giám sát, khai thác dữ liệu thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ vào hoạt động.

Hệ thống sẽ giúp cơ quan nhà nước, người dân có kênh giám sát lưu lượng, tiền thu qua trạm. Ảnh: VIẾT LONG

Theo đó, tất cả thông tin tại các trạm thu phí sẽ được truyền trực tiếp về trung tâm giám sát tại Tổng cục Đường bộ. Qua dữ liệu này, Tổng cục Đường bộ sẽ kiểm soát được lưu lượng phương tiện, chủng loại phương tiện qua trạm thu phí...

Đối với dịch vụ thu phí tự động ETC, dữ liệu sẽ được truyền trực tiếp từ phần mềm thu phí tự động tại trạm về phần mềm giám sát của Trung tâm. Qua đó vé tháng, vé quý, xe ưu tiên cũng được tích hợp qua phần mềm để Tổng cục Đường bộ Việt Nam giám sát.

Tổng cục Đường bộ khẳng định dữ liệu này qua đường truyền riêng biệt, đảm bảo tính độc lập, được mã hóa và đảm bảo an toàn dữ liệu. Đây là số liệu quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước đối soát với doanh thu của nhà đầu tư BOT nhằm tạo sự minh bạch, tránh kê khai gian dối từ nhà đầu tư. Đặc biệt, phần mềm này không thể sửa, xóa mà chỉ xem và trích xuất dữ liệu để cơ quan nhà nước đối soát với nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết hiện đơn vị đang thí điểm hệ thống này tại ba trạm (Bắc Ninh, Trạm Bến Thủy 1 và trạm Toàn Mỹ 14) đến 10-4: “Sau khi thí điểm sẽ có đánh giá và triển khai đồng loạt, để có thêm kênh cho người dân giám sát…”, ông Huyện nói.

Được biết, sau khi thí điểm, Tổng cục đường bộ Việt Nam sẽ triển khai thực hiện tại 66 trạm thu phí trên 54 dự án BOT. Dự án không sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp mà sử dụng từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ nên đảm bảo tính công khai minh bạch nhất đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước của Tổng cục Đường bộ Việt Nam một cách khách quan và chính xác nhất. Khi phần mềm đưa vào hoạt động, người dân cũng có thể tự giám sát thu phí thông qua Smart phone hoặc trên Website của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Theo chuyên gia giao thông, hiện nay nhiều người dân đang nghi ngờ về số tiền mà các nhà đầu tư BOT báo cáo: “Tuy nhiên, một thực tế là cơ quan quản lý nhà nước thiếu công cụ giám sát độc lập để đưa ra những con số, bằng chứng “đấu” lại với nhà đầu tư cũng như cung cấp cho người dân… Vì vậy cần phải triển khai nhanh hệ thống này để người dân dễ dàng giám sát”, vị chuyên gia chia sẻ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm