Phát biểu tại buổi lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ mới đây, ông Trump tuyên bố sẽ tiếp tục hỗ trợ cho sự phát triển xe xăng nhằm thúc đẩy các thương hiệu xe trong nước, cứu ngành ô tô Mỹ.
Đồng thời, ông Trump cũng huỷ bỏ sắc lệnh của ông Biden về mục tiêu đến năm 2030, số xe bán ra tại nước Mỹ sẽ chiếm 50% xe điện.
Ngoài ra, ông Trump cũng tuyên bố rút khỏi Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu, tăng cường sản xuất dầu mỏ.
Thông điệp của ông Trump cho thấy, xu hướng xanh tại Mỹ sẽ không cần triển khai quá gấp gáp. Khi điều này không còn, sự thống trị xe điện sẽ không còn mạnh mẽ.
Trong khi đó, ô tô điện Trung Quốc đang nổi lên là thế lực thống trị toàn cầu và thị trường Mỹ. Các hãng xe Mỹ, trừ Tesla chưa thể theo kịp về quy mô, khả năng sản xuất và công nghệ.
Chưa hết, ông Trump đã tính đến việc bỏ trợ cấp mua xe điện. Điều này sẽ khiến xe điện khó có thể rẻ hơn ô tô xăng.
Mỹ vừa ban hành quy định không được sử dụng công nghệ Trung Quốc trên các ô tô thông minh. Điều này nhằm mục tiêu đảm bảo an ninh quốc gia cho Mỹ.
Cùng hưởng lợi với các hãng xe Mỹ, ô tô Toyota có khả năng có nhiều thuận lợi hơn. Vì hãng xe này đang nằm trong tốp những xe bán chạy nhất nước Mỹ.
Điều này càng khẳng định hướng đi đúng đắn của chủ tịch Hãng ô tô Toyota khi vẫn chọn mục tiêu phát triển xe xăng thay vì ô tô điện.