Được biết, Toyota là thương hiệu tham gia vào thị trường xe điện chậm nhất. Thậm chí Toyota còn bị chỉ trích là chậm chạp và miễn cưỡng trong việc sử dụng xe chạy bằng pin.
Tuy nhiên, công ty cũng đã vừa đáp lại những lời chỉ trích tại một sự kiện ở Bỉ, bằng cách Toyota giới thiệu một loạt mẫu xe điện chạy bằng pin chuyên dụng mà hãng sẽ cho ra mắt ở châu Âu vào năm 2026.
Tập đoàn ô tô Toyota toàn cầu đang áp dụng cách tiếp cận đa chiều để đạt được mức trung hòa carbon, bao gồm xe hybrid, xe “lai”, xe chạy bằng pin-điện, pin nhiên liệu, động cơ đốt hydro và nhiên liệu điện tử, tùy thuộc vào nhu cầu thị trường và nhu cầu của khách hàng.
Ở châu Âu, Toyota sẽ thiết lập sáu loại xe điện chạy bằng pin vào năm 2026, bắt đầu với mẫu xe bZ4X đã có từ trước.
Tham gia cùng chiếc ô tô bZ4X mà Toyota hợp tác phát triển với Subaru sẽ là phiên bản sản xuất của mẫu concept SUV bZ Compact ra mắt vào tháng 12 năm ngoái. Tiếp theo là các phiên bản tinh chỉnh của Urban SUV Concept và Sport Crossover Concept.
Theo Toyota mẫu concept SUV đô thị sẽ gia nhập phân khúc thị trường xe điện lớn nhất châu Âu vào năm 2024.
Khách hàng sẽ được cung cấp hai lựa chọn về pin khác nhau và tùy chọn dẫn động bốn bánh. Tiếp theo là Sport Crossover Concept dự kiến ra mắt tại châu Âu vào năm 2025.
Hai mẫu xe điện chạy bằng pin còn lại của Toyota dành cho thị trường châu Âu vẫn đang được giữ bí mật.
Được biết, hiện công nghệ pin tiên tiến cũng là ưu tiên hàng đầu của Toyota. Sau năm 2026, Toyota có kế hoạch giới thiệu loại pin mới mang lại phạm vi di chuyển gấp đôi và giảm 20% chi phí so với bZ4X hiện tại.
Loại pin này sẽ đi kèm với một tùy chọn chi phí thấp sử dụng hóa chất lithium iron phosphate nên có phạm vi hoạt động rộng hơn 20% và giá thành thấp hơn 40% so với pin của bZ4X.
Loại pin thứ ba được Toyota sử dụng cực âm niken và hứa hẹn những cải tiến hơn nữa về phạm vi hoạt động và giảm chi phí cũng đang được triển khai.
Hiện Toyota cũng đang đẩy mạnh phát triển pin thể rắn và dự kiến sẽ bắt đầu thương mại hóa pin vào năm 2027-2028. Nó sẽ có khả năng sạc từ 10-80% chỉ trong 10 phút.
Tại sự kiện ở Bỉ, Toyota cũng đã tiết lộ một loạt giải pháp di chuyển sẽ được sử dụng cho Thế vận hội Olympic và Paralympic ở Paris vào năm tới.
Chúng bao gồm 'phương tiện di chuyển dành cho người tiếp cận' chạy hoàn toàn bằng điện và sẽ được sử dụng để cung cấp các dịch vụ chặng cuối và vận chuyển những người có nhu cầu về khả năng tiếp cận.
Toyota cũng đã tạo ra một thiết bị kéo điện cho xe lăn gắn vào mặt trước của một chiếc xe lăn truyền thống và chuyển nó thành một chiếc chạy bằng pin nhỏ và động cơ điện.