TP Cần Thơ: Chỉ số hài lòng của người dân đạt trên 95%

(PLO)- Người dân TP Cần Thơ có nhiều kỳ vọng vào chính quyền, như nâng cao chất lượng ban hành các chính sách quan trọng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, sự thay đổi thái độ phục vụ và năng lực của cán bộ, công chức, viên chức…

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 14-2, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Ban chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) và Chuyển đổi số (CĐS), kết quả triển khai Đề án 06 TP năm 2024, công bố Chỉ số CCHC, Chỉ số CĐS của cấp sở, cấp huyện năm 2024.

báo cáo chỉ số hài lòng của người dân TP Cần Thơ
Ông Nguyễn Khánh Tùng – Viện trưởng Viện Kinh tế xã hội TP Cần Thơ đã trình bày báo cáo tại hội nghị. Ảnh: NHẪN NAM

Chỉ số hài lòng tăng

Tại đây, ông Nguyễn Khánh Tùng, Viện trưởng Viện Kinh tế xã hội (KT-XH) TP Cần Thơ đã trình bày báo cáo phân tích đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024.

Theo đó, ông Tùng cho biết trong năm 2024, chỉ số hài lòng của người dân và các tổ chức tại TP Cần Thơ ghi nhận đạt mức 95,44%, tăng 2,42% so với năm 2023. Mức độ hài lòng của năm chỉ số tiêu chí trong hệ thống dịch vụ công đã đạt được kết quả rất khả quan, với điểm số nằm trong khoảng từ 94,3% đến 95,94%. Hai chỉ số nổi bật nhất là “Công chức trực tiếp giải quyết công việc” (95,94% hài lòng) và “Kết quả giải quyết thủ tục hành chính” (95,82% hài lòng) đã ghi nhận mức độ hài lòng cao nhất.

Về chỉ số hài lòng cấp sở, Viện trưởng Viện KT-XH TP Cần Thơ cho biết kết quả cho thấy mức độ hài lòng chung của các đơn vị này lên tới 94,41%, một con số rất ấn tượng trong bối cảnh hiện nay. Sở TT&TT đạt điểm số cao nhất với tỉ lệ hài lòng đạt 98%, kế đến là các Sở KH&CN, VHTT&DL và Y tế đều đạt 96,93%. Đơn vị có tỉ lệ hài lòng thấp nhất là Sở Xây dựng, chỉ đạt 89,32%, tuy vậy đây vẫn là chỉ số hài lòng ở mức khá cao.

Kết quả chỉ số hài lòng cấp huyện với điểm trung bình là 93,53%. Đây là một mức hài lòng cao, cho thấy sự đánh giá tích cực của người dân đối với dịch vụ công của cấp huyện. Địa phương có chỉ số hài lòng cao nhất là UBND quận Ô Môn ở mức 96,73%; địa phương có chỉ số hài lòng thấp nhất là UBND quận Ninh Kiều ở mức 91,69%.

Chỉ số hài lòng trung bình của 83 xã, phường, thị trấn TP Cần Thơ đạt 96,04%. Tỉ lệ này cao hơn trung bình của toàn TP. Địa phương có tỉ lệ hài lòng cao nhất là UBND xã Thạnh Tiến (huyện Vĩnh Thạnh) với chỉ số hài lòng đạt 99,93%. Địa phương thấp nhất là UBND phường Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thủy) với chỉ số hài lòng 86,2%.

So sánh cho thấy 83 xã, phường, thị trấn vẫn còn có sự chênh lệch đáng kể giữa địa phương cao nhất và thấp nhất, lên đến 13,73%, phản ánh sự không đồng đều về chất lượng dịch vụ hành chính tại các đơn vị cấp xã.

chi-so-hai-long-cap-so-tp-can-tho.jpg

Những kỳ vọng của người dân đối với chính quyền

Cũng theo ông Tùng, quá trình phỏng vấn, khảo sát, Viện KT-XH đã lọc kết quả khảo sát về sự mong đợi, kỳ vọng của người dân đối với chính quyền địa phương. Trong đó, đối với UBND xã, phường, thị trấn người dân có sự kỳ vọng nhiều hơn.

Cụ thể, mong đợi việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số để hỗ trợ giải quyết thủ tục cho người dân là điểm kỳ vọng nhiều nhất, điểm trung bình là 71,65%.

chi-so-hai-long-cap-so-tp-can-tho-3.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: NHẪN NAM

Các mong đợi tiếp theo là nâng cao chất lượng ban hành các chính sách quan trọng đối với đời sống của người dân cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước. Người dân cũng đang kỳ vọng vào sự thay đổi thái độ phục vụ và năng lực của cán bộ, công chức, viên chức.

Mong đợi tiếp theo là mong đợi về nâng cao chất lượng tiếp nhận và giải quyết ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân.

“Việc này người dân mong đợi sự tương tác hai chiều giữa người đi thực hiện thủ tục hành chính và bộ phận một cửa, các cơ quan nhà nước giải quyết thủ tục hành chính” – ông Tùng cho hay.

Các nhóm còn lại kỳ vọng ít hơn là đầu tư chất lượng vào trụ sở, trang thiết bị, cung cấp thông tin đầy đủ cho người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm