TP.HCM: 4 dự án trọng điểm phải về đích sớm

UBND TP.HCM xác định đường vành đai 2, vành đai 3, dự án Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa và xây dựng nhà ga T3 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là những công trình trọng điểm. Theo đó, trong giai đoạn 2021-2025 Sở GTVT và các sở, ban, ngành cần tập trung mọi nguồn lực để đưa bốn dự án này hoàn thành trước năm 2025.

Cần ưu tiên mọi nguồn lực

Mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã chỉ đạo Sở GTVT TP chủ động rà soát, xác định các nhiệm vụ, chiến lược giao thông vận tải trọng tâm, trọng điểm để tập trung thực hiện hoàn thành. Sở cần tăng cường thực hiện các nhóm giải pháp phi công trình, kết hợp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, nghiên cứu ứng dụng hiệu quả giải pháp giao thông thông minh.

Đặc biệt, Sở GTVT cần đề xuất danh mục kêu gọi đầu tư các dự án công trình trọng điểm cấp bách. Sở GTVT cần phối hợp với Sở KH&ĐT có phương án đủ vốn ngân sách cho công tác chuẩn bị đầu tư, để vừa sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công vừa thu hút được các nguồn vốn khác tham gia thực hiện dự án.

Trong giai đoạn 2021-2025, TP sẽ ưu tiên mọi nguồn lực để khép kín đường vành đai 2 và hoàn thành thủ tục đầu tư và khởi động thực hiện đầu tư đường vành đai 3. TP cũng tập trung thực hiện dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, đồng bộ với dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là bốn dự án cần hoàn thành trước năm 2025.

Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa sẽ triển khai trong giai đoạn
2021-2025. Ảnh: NGUYỆT NHI

UBND TP giao Sở GTVT thường xuyên rà soát tình hình thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông đang triển khai. Sở chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết các vướng mắc phát sinh, đảm bảo tiến độ hoàn thành trước năm 2025...

Được biết đến thời điểm này, UBND TP.HCM đã có văn bản đề nghị ba tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai có ý kiến, triển khai cụ thể để sớm khép kín đường vành đai 3. Đồng thời, UBND TP cũng đã có kiến nghị trung ương hỗ trợ nguồn vốn giải phóng mặt bằng cho dự án này.

Quyết tâm để sm khi công

Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết về đường vành đai 2, hiện Sở KH&ĐT đang lấy ý kiến các sở, ngành để chuẩn bị đầu tư cho đoạn 1, đoạn 3 và đoạn 4. Dự kiến công trình này thông qua chủ trương đầu tư vào đầu năm 2022 và khởi công vào năm 2023.

Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, Sở GTVT đang trình UBND TP để duyệt quy hoạch. Song hành với tuyến đường nới này là nhà ga T3 cũng cần thực hiện trong giai đoạn này để đảm bảo đồng bộ.

Theo vị đại diện này, mặc dù nguồn ngân sách còn khó khăn, song đây là những công trình cần ưu tiên hàng đầu của TP nên quyết tâm phải làm. Cụ thể, đường vành đai 2 là tuyến đường vành đai đô thị, khi hoàn thành sẽ hạn chế các phương tiện di chuyển xuyên tâm TP, tránh gây ùn tắc và tai nạn giao thông và tăng năng lực thông xe.

Đường vành đai 3 là tuyến đường kết nối liên vùng đi qua bốn tỉnh liền kề, giúp kết nối giao thông, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa giữa Đông Nam bộ và Tây Nam bộ.

Đặc biệt, đường vành đai 3 sẽ là điểm đầu của hàng loạt tuyến đường cao tốc kết nối với TP.HCM như cao tốc TP.HCM - Trung Lương, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cao tốc TP.HCM - Mộc Bài… Hai tuyến đường vành đai này sẽ góp phần phát triển các khu đô thị mới, mở rộng các khu công nghiệp, logistics...

Cũng theo đại diện Sở GTVT, vấn đề giải phóng mặt bằng cũng là khó khăn mà các dự án đang gặp phải. Vì vậy, UBND TP đã có chỉ đạo, gắn trách nhiệm với người đứng đầu ở mỗi địa phương, xác định nhiệm vụ trọng tâm và yêu cầu các địa phương báo cáo kết quả thực hiện.

Theo Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm, trong văn bản vừa gửi UBND TP về triển khai đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông TP.HCM (giai đoạn 2020-2030), sở đã báo cáo đẩy nhanh tiến độ đầu tư và thi công dự án trọng điểm, cấp bách, trong đó có bốn công trình trên. Sắp tới, sở sẽ tập trung tham mưu UBND TP triển khai đầu tư các dự án giao thông trọng điểm này.•

 

Có thể khai thác quỹ đất lấy vốn đầu tư ngược lại

Theo tôi, chuyện chậm tiến độ tại các dự án, trong đó có đường vành đai 2, vành đai 3 đã nói nhiều lần. Vì vậy, tôi nghĩ cần có cơ chế riêng để thu hút đầu tư cho các tuyến đường vành đai này, như huy động nguồn lực xã hội, quỹ đất để phát triển đô thị dọc trục vành đai còn rất nhiều. Thu hút đầu tư thì phải nghĩ làm sao có tiền để đầu tư, chúng ta có thể khai thác quỹ đất dọc hai bên đường rồi lấy quỹ đất đầu tư ngược lại cho đường vành đai.

Ngoài ra, TP.HCM cần có mục tiêu, chiến lược mạnh để các dự án trọng điểm đúng tiến độ. Việc này cần sự quyết tâm của lãnh đạo TP, cần tập trung, phân bổ nguồn vốn như thế nào cho hợp lý, không nên đầu tư dàn trải mà phải có sự tập trung.

TS KIM CƯƠNG, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm