Trước đó, Bộ GTVT đã yêu cầu Sở GTVT TP có ý kiến về dự thảo Báo cáo tổng kết thí điểm hoạt động xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện (xe điện 4 bánh) chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế.
Sau khi rà soát, Sở GTVT TP có ý kiến về kết quả triển khai thí điểm, trong đó có một số nội dung liên quan đến TP.HCM không còn phù hợp.
Cụ thể, theo dự thảo: Tại TP. HCM, Công ty Phố Cảnh tổ chức hoạt động hai tuyến xe điện tại Khu Phú Mỹ Hưng (gồm tuyến D2: Sky Gaden-Cresent Mali và tuyến D3: Riverside Resident-Cresent Mali).
Theo báo cáo, từ năm 2017 đến ngày 30-9-2023, Công ty Phố Cảnh thực hiện được 81.958 chuyến và vận chuyển 220.782 lượt hành khách (12.768 chuyến vận chuyển với 35.060 lượt hành khách từ tháng 1 đến tháng 9-2023). Ba đơn vị thí điểm không triển khai hoặc kết thúc. Một đơn vị đang đề xuất thí điểm từ năm 2022.
Theo Sở GTVT, đến nay tình hình triển khai có sự thay đổi nên cần được điều chỉnh thành: Tại TP. HCM, Sở GTVT đã tham mưu UBND TP phê duyệt các đề án liên quan đến hoạt động xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện trên địa bàn TP, bao gồm đề án của các công ty.
Đến nay, chỉ còn thí điểm của Công ty TNHH Saigon Public Transport đang hoạt động (thực hiện được 1.741 chuyến xe với 7.797 lượt khách, tính từ ngày 12-4 đến ngày 3-5), các thí điểm còn lại đã kết thúc (Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh), không triển khai thực hiện (Công ty Trách nhiệm hữu hạn vận tải lữ hành Kingtour và Công ty Trách nhiệm hữu hạn vận tải du lịch Gia Nghĩa) và hết hạn (Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh bất động sản Phố Cảnh).
Sở GTVT TP cho rằng, về lâu dài, ngoài chở khách tham quan, du lịch, hoạt động xe điện bốn bánh cần được mở rộng cho các mục đích khác như phục vụ kết nối các phương tiện giao thông công cộng, vận chuyển học sinh.
Về đề xuất, kiến nghị, Sở GTVT nhận thấy, trong điều kiện giao thông đô thị khu vực TP.HCM, khu vực thí điểm thường bao quanh các điểm tham quan, du lịch trong trung tâm TP nên phạm vi thí điểm có bao gồm một số đường giao thông công cộng (có các tuyến xe buýt lưu thông).
Do đó, đề nghị bỏ nội dung “Không cho phát triển loại hình vận tải này trên đường giao thông công cộng, chỉ cho phép hoạt động trong khu vực hạn chế, nhà ga, bến xe, sân bay, khu du lịch, nghỉ dưỡng".