TP.HCM kêu gọi đầu tư 6 cảng cạn

(PLO)- Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản về việc cập nhật quy hoạch giao thông vào quy hoạch chung TP.HCM, theo quy hoạch, TP có tám cảng cạn.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tám cảng cạn gồm: Cảng cạn Long Bình (TP Thủ Đức), cảng cạn Mũi Đèn Đỏ - Cát Lái (quận 7), cảng cạn Bến Thành cảng (trung tâm TP), cảng cạn Khu công nghệ cao (TP Thủ Đức), cảng cạn Củ Chi (huyện Củ Chi), cảng cạn Linh Xuân (TP Thủ Đức), cảng cạn Tân Kiên (huyện Bình Chánh), khu cảng Trường Thọ (TP Thủ Đức).

TP hiện đang khai thác hai khu cảng: Cảng cạn Bến Thành với sản lượng hàng hóa thông qua năm 2021 là 8,66 triệu tấn; khu cảng Trường Thọ với sản lượng hàng hóa thông qua năm 2021 là 35,64 triệu tấn. Còn lại sáu cảng cạn đang trong quá trình nghiên cứu quy hoạch xây dựng và kêu gọi đầu tư.

Ngoài các cảng cạn, việc di dời các bến cảng trên sông Sài Gòn và Nhà máy đóng tàu Ba Son cũng được thực hiện theo Quyết định 791 năm 2005 của Thủ tướng. Trong số năm bến cảng phải di dời thì Tân cảng Sài Gòn, bến cảng Nhà máy đóng tàu Ba Son đã hoàn thành việc di dời. Bến cảng Tân Thuận Đông (quận 7), cảng Rau Quả (quận 7) thực hiện chuyển đổi công năng tại chỗ theo quy hoạch của TP.

Bến cảng Sài Gòn (cảng Nhà Rồng - Khánh Hội) đã di dời toàn bộ thiết bị, cần cẩu trên cảng về khu cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (huyện Nhà Bè), chỉ còn khai thác đối với tàu chở hàng rời có cần cẩu trên tàu và khai thác 300 m cầu cảng phục vụ tàu du lịch biển và tàu nhà hàng du lịch.

Theo quy hoạch TP.HCM có tám cảng cạn. Ảnh: ĐT

Theo quy hoạch TP.HCM có tám cảng cạn. Ảnh: ĐT

Về đường thủy nội địa: Các tuyến sông, kênh, rạch hầu hết khai thác chưa đạt cấp theo quy hoạch (chỉ có 8/83 tuyến đạt cấp quy hoạch). Nguyên nhân, trong thời kỳ quy hoạch từ năm 2010 đến nay chưa được nạo nét đạt chuẩn tắc luồng (độ sâu, chiều rộng, bán kính cong) và các công trình cầu trên tuyến chưa được cải tạo, nâng cấp đạt tĩnh không, khẩu độ theo quy hoạch.

Trong 83 tuyến đường thủy nội địa địa phương (555 km) và năm tuyến đường thủy nội địa quốc gia có tổng cộng 218 cầu, trong đó có 102 cầu trên 66 tuyến không đảm bảo tĩnh không, khẩu độ theo quy hoạch.

Cảng thủy nội địa: TP đang khai thác 13 cảng thủy nội địa (gồm 12 cảng hàng hóa và một cảng hàng hóa - hành khách) chủ yếu tập trung trên tuyến sông Đồng Nai, sông Sài Gòn, sông Chợ Đệm - Bến Lức, có kết cấu bê tông cốt thép, hạ tầng khu bến và sau bến với diện tích lớn để lưu chứa hàng hóa, container.

Về bến thủy nội địa: Hiện TP.HCM có 221 bến thủy nội địa và 27 bến khách ngang sông được quản lý.

TP cũng quy hoạch ba hành lang vận tải thủy (TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau, TP.HCM - An Giang - Kiên Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu - TP.HCM - Tây Ninh) và 10 tuyến vận tải chính kết nối với TP.HCM có tổng chiều dài khoảng 2.471 km.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm