TP.HCM phải dẫn đầu về phủ sóng xe xanh đô thị

(PLO)- TP.HCM thực sự đang nỗ lực phủ rộng phương tiện giao thông xanh từ chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng, xe buýt, taxi.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM đưa ra nhiều chính sách cho phương tiện xanh. HĐND TP.HCM cũng đã ban hành chính sách về chuyển đổi phương tiện giao thông từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch; trong đó, công nghệ vật liệu mới và năng lượng sạch là ngành ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào TP.

Ngày 11-7-2023, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định 2856 để triển khai thực hiện Nghị quyết 98. Sở GTVT TP được giao phối hp với Viện Nghiên cứu phát triển TP lập Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, tham mưu các biện pháp hỗ trợ chuyển đổi xe máy điện dự kiến thí điểm ở huyện Cần Giờ.Đề án dkiến hoàn tất, ban hành vào quý IV-2023 và triển khai thực hiện vào quý I-2024.

TP.HCM thực sự đang nỗ lực phủ rộng phương tiện giao thông xanh từ chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng, xe buýt, taxi. TP dự kiến tăng mc trgiá, htrtrm sc đối vi xe buýt, miễn, giảm thuế trước bạ, hỗ trợ điều kiện vận hành, khai thác đối với taxi. Hình ảnh những chiếc xe máy điện, taxi điện, xe buýt điện bon bon trên đường đã dần trở nên quen thuộc với nhiều người dân Sài Thành. Hàng trăm trạm sạc cho xe điện xuất hiện ở mọi nơi, không chỉ ở những bến xe, trung tâm thương mại, siêu thị, đến những hầm xe chung cư, bãi xe… ở khắp TP. Và chính người tiêu dùng cũng đã dần nhận thức được giá trị sử dụng xe điện mang lại không chỉ cho bản thân mà cho cả cộng đồng.

TP.HCM giữ vai trò dẫn dắt các đô thị lớn khác của Việt Nam phát triển phương tiện giao thông xanh. Để đẩy nhanh tiến trình đó, TP cần tập trung vào các nội dung về hỗ trợ sản xuất, lắp ráp, xuất khẩu các phương tiện. Đồng thời, TP phải có phương án cụ thể hỗ trợ hạ tầng, linh kiện điện, pin, trạm sạc; hỗ trợ các khâu vận hành, khai thác.

Quan trọng nhất vẫn là kích cầu, TP cần nghiên cứu kỹ để xây dựng chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp mua và chuyển đổi phương tiện chạy bằng điện, bao gồm cả phương án trợ giá đủ sức hấp dẫn người mua và hỗ trợ thuế, thu hút doanh nghiệp tham gia đầu tư. Bên cạnh đó, TP cần hoàn thiện chính sách, có lộ trình cụ thể, huy động mọi nguồn lực từ quốc tế, các dòng tài chính xanh, chuyển giao công nghệ, tri thức, kinh nghiệm quốc tế để phát triển giao thông xanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm