Được biết, việc sản xuất của Tesla tạm thời chậm lại đã giúp BYD thu hẹp khoảng cách xuống chỉ còn 3.456 chiếc trong quý 3.
Thành công gần đây của Tesla thực sự là chuyện cổ tích. Cách đây vài năm công ty gần phá sản, nhưng sau đó họ đã cố gắng tăng cường sản xuất Model 3 và đã thành công ngoạn mục.
Hiện Tesla là công ty sản xuất xe điện lớn nhất thế giới về sản lượng và thường xuyên đứng đầu bảng xếp hạng doanh số bán xe tổng thể ở châu Âu. Nhưng mới đây, công ty sản xuất xe điện BYD của Trung Quốc đã phá hỏng cái kết có hậu đó.
Số liệu bán hàng chỉ trong ba tháng tính đến tháng 9 cho thấy Tesla chỉ bán được nhiều hơn 3.456 chiếc xe điện so với BYD trong quý 3. Số lượng Tesla bán được 435.049 chiếc so với BYD cũng bán được 431.603 chiếc.
Đó là mức gần nhất mà các nhà sản xuất ô tô từng đạt được và một phần có thể là do thời gian ngừng hoạt động tại các nhà máy của Tesla khiến sản lượng của hãng này giảm lần đầu tiên sau hơn 12 tháng đứng đầu liên tiếp.
Trước đó, BYD đã thu hẹp khoảng cách với Tesla cho đến quý 2 năm 2023, sau khi mất vị thế trong Quý 1. Doanh số bán hàng của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong khoảng thời gian ba tháng gần đây nhất đã tăng 23% so với quý hai và họ đang trên đà ngang bằng với Tesla trong năm 2024 ngay cả khi công ty của Elon Musk không bị tạm dừng sản xuất.
Những chậm trễ liên quan đến việc chuẩn bị sản xuất Model 3 Highland và Cybertruck nâng cấp hiện đã đẩy nhanh tốc độ tiến bộ của BYD so với Tesla. Theo một số nhà phân tích trong ngành tin tưởng rằng Tesla sẽ bị đẩy xuống vị trí số hai trong ba tháng cuối năm nay.
Theo ông Taylor Ogan, Giám đốc điều hành của Snow Bull Capital, nói với Bloomberg: BYD sẽ bán được nhiều xe chở khách chạy hoàn toàn bằng điện hơn Tesla trong quý 4.
Con số 431.603 của BYD chỉ liên quan đến doanh số bán xe điện, nếu cộng thêm sản lượng hybrid và đã bán được 822.094 xe, trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc.
Nhưng thú vị hơn, 9% sản lượng của BYD trong quý 3 được xuất khẩu ra khỏi Trung Quốc, tăng từ mức 5% trong quý trước.
Theo nhà phân tích Joanne Chen của Bloomberg Intelligence, đây sẽ là động lực thúc đẩy doanh số quan trọng trong năm tới khi BYD mở rộng sự hiện diện toàn cầu của mình với nhiều xe điện mới hơn.
Tuy nhiên, hiện công ty BYD đang nằm trong tầm ngắm của các quan chức EU, những người đang điều tra các khoản trợ cấp của nhà nước Trung Quốc cho xe điện và cách chúng có thể gây bất lợi cho các nhà sản xuất ô tô phương Tây.
Nhưng một số phương tiện của Tesla cũng được sản xuất tại Trung Quốc và sẽ nằm trong phạm vi tương tự. Mặc dù, các thông tin về ngành công nghiệp ô tô không mấy hấp dẫn và thậm chí còn nhàm chán.
Nhưng với việc Musk đã tuyên bố rằng Tesla muốn theo đuổi số lượng, cuộc chiến với BYD này có thể trở thành một câu chuyện ly kỳ thực sự vào năm 2024.