Dự án đường vành đai 2 được quy hoạch từ năm 2007 nhưng đến nay vẫn chưa được khép kín với bốn đoạn dang dở. Trong diễn biến mới nhất, Sở GTVT TP.HCM đã yêu cầu các bên liên quan gấp rút giải quyết các vướng mắc đối với ba đoạn: 1, 2 và 4. Riêng đoạn 3, từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (quốc lộ 1) đang tạm dừng thi công do liên quan đến điều chỉnh hợp đồng BT dự án.
Một đoạn 2,7 km làm gần năm năm chưa xong
Ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM tại khu vực hẻm 17 đường Cây Keo, phường Tam Phú, TP Thủ Đức của đoạn 3 đường vành đai 2 cho thấy công trường dự án đang bỏ hoang một thời gian dài.
Tại khu vực này có hai cây cầu dang dở, trơ khung sắt gỉ sét. Hai cây cầu này gần như “biến mất” do cây cối um tùm mọc lên ngày càng cao. Đường vào khu công trường dự án đầy bùn đất và không có dấu hiệu của hoạt động thi công.
“Người ta không làm lâu lắm rồi anh, đường vào thì có hôm mở, hôm khóa, cũng không biết được” - một người dân nơi đây cho biết.
Văn bản mới nhất của Sở GTVT TP báo cáo về các dự án trọng điểm, trong đó có đường vành đai 2 cho biết: “Khối lượng thực hiện đạt khoảng 44% toàn dự án. Tổng chi phí doanh nghiệp dự án đã tạm ứng, thanh toán khối lượng hoàn thành được xác nhận là hơn 1.355 tỉ đồng (tạm ứng cho công tác giải phóng mặt bằng là hơn 960 tỉ đồng, xác nhận khối lượng hoàn thành là hơn 395 tỉ đồng)”.
Sở GTVT TP cũng cho biết dự án đang dừng triển khai do vướng mặt bằng; chưa điều chỉnh dự án đầu tư và các thủ tục thanh toán quỹ đất đối ứng cho nhà đầu tư. Dự án dừng thi công từ đầu năm 2020 đến nay.
Ông Trần Đức Thắng, Tổng giám đốc Công ty CP Văn Phú - Bắc Ái (chủ đầu tư đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao cầu vượt Gò Dưa), cũng cho biết có nhiều lý do khiến đoạn này ngừng thi công. Điển hình là câu chuyện mặt bằng chưa được giải quyết. Ngoài ra, sau khi kiểm toán rà soát dự án thì các bên chưa ký phụ lục hợp đồng BT.
Khu vực công trường dự án đường vành đai 2, lầy lội, do bị bỏ hoang thời gian dài. Ảnh: H.VŨ |
Giải quyết khó khăn cho ba đoạn còn lại
mới đây, Sở GTVT có văn bản báo cáo UBND TP về kết quả thực hiện việc đàm phán phụ lục hợp đồng BT dự án theo nhiệm vụ được UBND TP giao.
Trong đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chỉ đạo các sở KH&ĐT, TN&MT khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan xem xét các nội dung nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh hợp đồng BT dự án. Sau đó tham mưu, đề xuất UBND TP giải quyết.
Ngoài đoạn 3, Sở GTVT TP cũng có nhiều kiến nghị liên quan đến ba đoạn còn lại của đường vành đai 2.
Cụ thể, với đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội), sở cho biết UBND TP đã giao bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 (giao vốn thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 1,5 tỉ đồng) cho dự án theo quyết định ngày 4-5-2022.
Ngày 30-6, UBND TP đã giao nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cho Sở GTVT. Hiện Sở GTVT đang phối hợp với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP và đơn vị tư vấn lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Sở cho biết sẽ sớm hoàn thành và gửi Sở KH&ĐT TP lấy ý kiến thẩm định của các sở, ngành liên quan.
Đối với đoạn 2 (đoạn từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng): UBND TP đã giao bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 (giao vốn thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 1,5 tỉ đồng).
Hiện nay, Sở GTVT TP cũng đang phối hợp với các bên để làm báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, sớm hoàn thành và gửi Sở KH&ĐT TP lấy ý kiến thẩm định của các sở, ngành liên quan.
Tương tự, đoạn 4 (từ quốc lộ 1 đến đại lộ Nguyễn Văn Linh) cũng đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.•
Còn 11 km đang thi công dở dang
Dự án đường vành đai 2 được quy hoạch từ năm 2007 với tổng vốn đầu tư toàn tuyến là 12.540 tỉ đồng. Dự án có chiều dài hơn 64 km, quy mô 6-10 làn xe kết nối vành đai ngoại thành từ đại lộ Nguyễn Văn Linh qua nút giao Mỹ Thủy (quận 2 cũ) qua cầu Phú Hữu (quận 9 cũ), kết nối với xa lộ Hà Nội, tuyến đường Phạm Văn Đồng và quốc lộ 1A (đoạn qua quận Thủ Đức cũ).
Dự án được xem như đường vành đai rất quan trọng cho giao thông khu vực ngoại vi bao quanh TP.HCM. Tuy nhiên, đến nay ngoài tuyến đại lộ Nguyễn Văn Linh được đưa vào sử dụng và quốc lộ 1A đang khai thác thì 11 km (chia làm bốn đoạn) vẫn đang dang dở.