Chiều 28-10, Sở GTVT TP.HCM đã thông tin về tình hình hoạt động của Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới, TP Thủ Đức. Tại đây, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, lý giải nguyên nhân 300 chuyến xe ở bến mới “mất tích”, đồng thời khẳng định sẽ tăng cường xử lý tình trạng xe dù, bến cóc.
Nhiều bến cóc xuất hiện
Theo ghi nhận của PV, ngày 28-10, lượng khách ngồi chờ ở BXMĐ mới có phần đông đúc hơn so với ngày 11-10 (ngày đầu bến hoạt động hết công suất). Tuy nhiên, lượng khách không đông như kỳ vọng của bến.
Sáng 28-10, thanh tra giao thông xử phạt xe đón trả khách trái quy định ở TP Thủ Đức. |
Trong khi đó, hiện nay có nhiều bến cóc mới bắt đầu hình thành. Đơn cử như trên đường Điện Biên Phủ (gần dạ cầu Sài Gòn) có một bến cóc mới xuất hiện. Tương tự, một bến cóc khác trên đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh cũng vừa “thành lập” vài ngày qua. Nhiều xe vận tải khách đường dài đã hẹn khách để đón ở các bến này.
Nói về lý do không muốn vào bến, một hãng xe uy tín (TP.HCM - Vũng Tàu) cho biết lượng khách đã giảm mạnh, doanh thu sụt giảm kể từ ngày di dời về bến mới. Để duy trì hoạt động, đơn vị đã phải giảm từ 30 đầu xe xuống còn 10 đầu xe. “Do chặng di chuyển quá ngắn nên việc di dời về bến mới sẽ mất nhiều thời gian hơn, tốn kém thêm chi phí nên lượng khách đi lại sụt giảm” - hãng này cho biết.
Đại diện Thanh tra giao thông (Sở GTVT TP.HCM) cho biết tính từ ngày 15-9 đến nay, thanh tra đã tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm tra, xử lý các loại phương tiện vi phạm theo thẩm quyền trên địa bàn TP và ghi nhận 303 trường hợp vi phạm.
Ông Đàm Phan Phát, Phó Chánh Thanh tra giao thông, thông tin: “Chúng tôi sẽ tăng cường xử phạt qua hình ảnh bên cạnh việc xử lý trực tiếp tại hiện trường có trọng tâm, trọng điểm. Chúng tôi kiến nghị tăng nặng hình phạt, xử phạt hành chính đối với việc vi phạm nhiều lần, trong đó có việc đón trả khách sai quy định”.
Sở GTVT TP.HCM cho biết việc di dời các tuyến xe liên tỉnh về BXMĐ mới bước đầu có nhiều khó khăn, một số đơn vị vận tải thực hiện chưa tốt.
160 chuyến xe dời đi các bến xe khác
Đại diện BXMĐ mới cho biết lượng xe khách qua BXMĐ mới giảm mạnh. Trong đó, ngày 26-10 chỉ có 185 chuyến đi qua BXMĐ mới. Tương tự, ngày 27-10, số lượng chuyến xe qua BXMĐ mới cũng chỉ đạt 179 chuyến/ngày.
Ông Võ Khánh Hưng cho biết: Việc di dời các tuyến xe liên tỉnh về BXMĐ mới bước đầu có nhiều khó khăn, một số đơn vị vận tải thực hiện chưa tốt.
“Việc chuyển đổi từ BXMĐ hiện hữu về BXMĐ mới đã giảm khoảng 300 chuyến/ngày. Vậy những chuyến xe này đi đâu, làm gì? Thực ra không phải những chuyến này “mất tích” mà chúng đã vào một số bến xe khác như An Sương, Ngã Tư Ga và Bến xe Miền Tây” - ông Hưng cho biết.
Sở GTVT đã thống kê khoảng 160 chuyến đi về các bến xe khác. Bên cạnh đó, một số nhà xe không chấp hành di dời, thực hiện sai quy định và đến một số địa điểm tập kết để đón khách.
Theo ông Hưng, những trường hợp đã di dời về các bến xe và nằm trong danh mục đăng ký tuyến thì phải chấp nhận việc di dời các tuyến này. Trường hợp họ chưa nằm trong danh mục tuyến thì cần dừng lại việc di dời tuyến để không làm ảnh hưởng đến việc khai thác BXMĐ mới.
“Chúng tôi sẽ cùng với các lực lượng chức năng để tìm hiểu và nhận diện khu vực đón trả khách sai quy định như: Khu vực BXMĐ cũ, một số cây xăng khu vực quốc lộ 13, gần cầu Sài Gòn và gần ngã tư Bình Phước, quận 12…
Tôi khẳng định rằng việc xe không vào bến, đón khách ngoài là sai quy định của hoạt động kinh doanh vận tải. Ngoài ra, khi di dời bến xe, nhiều hành khách sẽ sử dụng nhiều hình thức khác như đường sắt, hàng không… nên hành khách đi lại có phần giảm” - ông Hưng nhận định.
Ông Hưng cho rằng việc xe dù, bến cóc hoạt động sai quy định cần nhìn nhận rằng tình trạng này đã kéo dài nhiều năm qua, cộng với sự kiện di dời ra BXMĐ mới thì xe dù, bến cóc càng tăng hơn.
Ông Hưng cho biết hiện thanh tra luôn chia làm ba đội để túc trực ngay các cung đường và lắp đặt camera để tăng cường xử phạt nguội. “Phấn đấu từ nay tới cuối năm phải chấn chỉnh, khắc phục tình trạng xe dù, bến cóc để người dân đi lại an toàn trong dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán” - ông Hưng nhấn mạnh.
Thời gian tới, TP có thể mong chờ vào các phương tiện có sức chở lớn như metro và xe buýt kết nối xung quanh metro. “Chúng tôi mong muốn người dân không ủng hộ xe dù, bến cóc, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Trường hợp xe dù, bến cóc từ trong bến đi ra, hoạt động sai quy định thì SAMCO (đơn vị khai thác bến) cần không cho hoạt động ở bến nữa” - ông Hưng nhấn mạnh.•
Cần có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô khách TP.HCM, đánh giá: Trước tình trạng 300 chuyến xe “biến mất” khỏi BXMĐ mới, Sở GTVT cần sớm kiểm tra, đánh giá và tìm ra nguyên nhân. Có thể những tuyến xe này đã chạy về các bến xe An Sương, Ngã Tư Ga hoặc trở thành xe hợp đồng để né BXMĐ mới.
Theo ông Tính, trong trường hợp BXMĐ mới ở xa, hạ tầng chưa đủ đáp ứng thì SAMCO cần có các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp như giảm lệ phí bến mới. Đến khi hạ tầng ổn định, đảm bảo điều kiện kết nối và thói quen đi lại của người dân ổn định thì chủ đầu tư mới tính toán đến việc khôi phục mức phí ban đầu.
Song song đó, các đơn vị quản lý cũng cần kiểm soát, xử lý tốt tình trạng xe dù, bến cóc để bến xe mới được phát huy hiệu quả hơn. Tương tự, đối với các tuyến xe buýt, xe trung chuyển tiếp cận với BXMĐ mới cũng cần dựa trên nhu cầu thực tế, tránh chỉ xây dựng cho có “lấp đầy mạng lưới”.
Theo ông Tính, Sở GTVT cần kiên quyết xử lý và xử lý tăng nặng hơn đối với các hãng cố tình vi phạm bởi hiện nay cũng có một số hãng đang thí điểm hoặc lợi dụng kinh doanh sai quy định.