TP.HCM sẽ là đơn vị tiên phong thực hiện TOD

(PLO)- Hiện nay, TP.HCM đang nghiên cứu phát triển đô thị theo mô hình định hướng giao thông công cộng.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 12-5, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức hội thảo “Mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) và quan hệ đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt đô thị.

Hội nghị do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường chủ trì, cùng các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực đường sắt đô thị.

TP.HCM đang kiến nghị Quốc hội thông qua cơ chế đặc thù để phát triển giao thông đô thị. Ảnh: ĐÀO TRANG

TP.HCM đang kiến nghị Quốc hội thông qua cơ chế đặc thù để phát triển giao thông đô thị. Ảnh: ĐÀO TRANG

Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết Hội thảo này sẽ chia sẻ kinh nghiệm về mô hình TOD với mục tiêu lấy định hướng phát triển giao thông công cộng.

Trong đó, hệ thống đường sắt đô thị sẽ đóng vai trò chủ lực, làm cơ sở cho quy hoạch, phát triển đô thị, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng (TOD) và đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) là hai chủ đề đang được TP quan tâm để ứng dụng phát triển mạng lưới giao thông công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt đô thị.

"Phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng là những thế mạnh của Nhật Bản và được triển khai rất thành công. Hiện TP.HCM đang đề xuất Quốc hội cơ chế đặc thù để phát triển, trong đó có đề xuất tập trung phát triển giao thông đô thị cho tuyến metro số 1 và số 2" - Phó Chủ tịch UBND TP chia sẻ.

Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường cho biết trường hợp Quốc hội thông qua, TP sẽ là địa phương tiên phong thực hiện TOD và đường sắt đô thị là hạt nhân. Do đó, các nội dung được thảo luận tại hội thảo là rất quan trọng đóng góp vào chính sách phát triển TOD thời gian tới.

Hội thảo cũng nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm của các đô thị lớn trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Anh. Ở các nước trên, TOD gắn với khai thác quỹ đất là giải pháp căn cơ và dài hạn, nhất là tạo nguồn lực đầu tư để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị.

Ông Yasuo Kurose, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam.

Ông Yasuo Kurose cho biết Việt Nam đang đầu tư tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tuy nhiên nếu chỉ một tuyến metro thì hiệu quả sẽ hạn chế, do đó mô hình TOD sẽ góp phần làm tăng hiệu ứng cho tuyến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm