TP.HCM sẽ lắp bổ sung camera để ngăn rác lậu

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- UBND TP.HCM chỉ đạo UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện rà soát hệ thống camera tại các trạm trung chuyển, điểm tập kết rác trên địa bàn để ngăn chặn rác lậu từ các tỉnh lân cận.

TP.HCM nằm trong khu kinh tế trọng điểm phía Nam, giáp ranh với nhiều địa phương nên thường xảy ra tình trạng rác thải sinh hoạt vận chuyển từ các tỉnh về TP.HCM.

Do đó, thời gian qua Sở TN&MT TP.HCM đã tham mưu trình UBND TP ban hành quy định và tổ chức kiểm soát hoạt động thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt, đặc biệt tại các khu vực giáp ranh.

Rác lậu đổ về các trạm trung chuyển ở TP.HCM

Theo Sở TN&MT TP, qua công tác kiểm tra, giám sát, trong năm 2021, Ban quản lý các khu liên hợp xử lý chất thải TP ghi nhận bốn trường hợp xe vận chuyển rác từ các tỉnh Tây Ninh, Long An về địa bàn huyện Củ Chi. Đồng thời ngăn chặn một trường hợp vận chuyển rác từ tỉnh Long An về Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam.

Những trường hợp vi phạm trên đã được Sở TN&MT, Ban quản lý các khu liên hợp xử lý chất thải TP phối hợp với cảnh sát môi trường TP làm việc và thông báo đến UBND cấp huyện để xử lý theo thẩm quyền.

Thời gian qua, trên địa bàn TP Thủ Đức cũng ghi nhận nhiều xe rác từ các địa bàn khác chuyển rác về các trạm trung chuyển. Với những trường hợp địa phương phát hiện đã có nhắc nhở và giao cho đơn vị vận hành của các trạm trung chuyển xử lý.

Ông Bình (một tài xế vận chuyển rác sinh hoạt) cho biết có nhiều trường hợp xe ở các nơi khác đổ rác ở các trạm trung chuyển tại TP.HCM. Những xe này di chuyển vào lúc nửa đêm, một số xe đổ ngay ở các bãi đất trống, gây mất vệ sinh môi trường.

“Tôi nghĩ cơ quan chức năng nên có giải pháp thật mạnh để ngăn chặn tình trạng này. Cần tăng cường tuần tra, kiểm tra đột xuất để phát hiện và xử lý thật mạnh những trường hợp vi phạm” - ông Bình nói.

TP.HCM sẽ lắp bổ sung camera để ngăn rác lậu ảnh 1

Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM dán logo để kiểm soát xe vào trạm
trung chuyển. Ảnh: N.CHÂU

Rà soát hệ thống camera giám sát

Theo Sở TN&MT TP, trong công tác kiểm soát, quản lý hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải từ tỉnh khác về TP hiện vẫn còn tồn tại một số khó khăn.

Cụ thể, trong quá trình phối hợp giám sát, Ban quản lý các khu liên hợp xử lý chất thải TP ghi nhận hệ thống camera lắp đặt tại các trạm trung chuyển và hệ thống giám sát hành trình (GPS) lắp đặt trên phương tiện vận chuyển trên địa bàn một số quận, huyện để phục vụ công tác giám sát đã hư hỏng, không truy cập được.

Để tăng cường quản lý rác sinh hoạt từ các tỉnh, thành khác về TP.HCM, Sở TN&MT trình UBND TP xem xét chỉ đạo UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện rà soát toàn bộ hoạt động của các hệ thống camera lắp đặt tại các trạm trung chuyển, điểm tập kết.

Ngoài ra, các hệ thống giám sát hành trình (GPS) lắp đặt trên phương tiện vận chuyển rác phải khắc phục sửa chữa các thiết bị, hệ thống không còn hoạt động, hư hỏng. Cần lắp đặt bổ sung số lượng camera, thiết bị GPS và nâng cấp cơ sở hạ tầng cần thiết (máy tính, lưu trữ, đường truyền dữ liệu...) để hệ thống được vận hành ổn định, liên tục.

Cạnh đó, cần phối hợp với Ban quản lý các khu liên hợp xử lý chất thải TP. Từ đó, triển khai thực hiện và thông tin, truyền dữ liệu cho ban này để có cơ sở phục vụ công tác phối hợp với UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện giám sát, cung ứng dịch vụ vệ sinh môi trường đô thị trên địa bàn.

Từ những đề xuất của Sở TN&MT, UBND TP đã có văn bản chỉ đạo UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện rà soát toàn bộ hoạt động của các hệ thống camera lắp đặt tại các trạm trung chuyển, điểm tập kết. Đồng thời lắp đặt bổ sung số lượng camera và nâng cấp cơ sở hạ tầng cần thiết như máy tính, thiết bị lưu trữ, đường truyền dữ liệu… để phục vụ cho công tác quản lý, giám sát rác thải sinh hoạt.

Trang bị cân để theo dõi khối lượng rác

Hiện nay mạng lưới thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt từ các điểm hẹn về các trạm trung chuyển và vận chuyển đến các khu liên hợp xử lý trên địa bàn TP do ba đơn vị cùng thực hiện. Ba đơn vị này gồm: Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP (53%), Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận, huyện (30%), Hợp tác xã vận tải công nông (17%). Tổng số lượng vận chuyển là 524 xe, tổng số nhân công là 1.183 người.

Hiện TP có khoảng 908 điểm hẹn tập trung chủ yếu ở các quận nội thành và phân bổ rải rác ở các huyện ngoại thành. Ngoài ra, trên địa bàn TP có khoảng 27 trạm trung chuyển đang hoạt động với nhiều quy mô khác nhau.

TP yêu cầu từ năm 2025 trở về sau, tất cả trạm trung chuyển của TP được xây dựng phải có khu vực tiếp nhận rác thải và khu vực đậu xe rác được thiết kế khép kín hoàn toàn; sử dụng công nghệ ép rác kín… Đồng thời, sau năm 2025 các trạm trung chuyển phải đảm bảo kết nối đồng bộ, tiếp nhận các loại xe thu gom tại nguồn. Các trạm phải có khả năng phục vụ, tiếp nhận các loại chất thải khác của hộ gia đình như rác cồng kềnh, rác xây dựng...

Các trạm trung chuyển phải được trang bị cân, hệ thống camera, hệ thống phần mềm theo dõi khối lượng rác tiếp nhận tại trạm.