Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị (Ban Đô thị) đã nhận được các ý kiến góp ý của Sở GTVT TP.HCM về việc rà soát các công trình giao thông thuộc dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Trong đó có dự án xây dựng cầu Hồng Ký.
Theo Ban Đô thị, hiện nay cống Hồng Ký đang là đường giao thông băng ngang kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên trên 3 ống cống bê tông cốt thép D1000mm, kết nối các tuyến đường Tây Lân và Bến Lội của phường Bình Trị Đông A - quận Bình Tân và đường Liên Ấp 123 của xã Vĩnh Lộc B - huyện Bình Chánh.
Vị trí cống Hồng Ký hiện nay nằm giữa đoạn kênh từ cầu Sông Chùa (đường dẫn vào cao tốc Sài Gòn - Trung Lương) đến cầu Bình Thuận dài khoảng 4,7km, mật độ dân cư hai bên bờ kênh đông đúc.
Việc bổ sung xây dựng cầu Hồng Ký để kết nối tuyến đường giao thông phía bờ trái kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên nhằm đảm bảo kết nối giao thông giữa các khu vực, các quận huyện trong quá trình tổ chức giao thông suốt tuyến là cần thiết.
Cầu Hồng Ký sẽ được triển khai xây dựng trong thời gian tới với tĩnh thông thuyền là 15 m, chiều dài 130m. Tổng mức đầu tư xây dựng khoảng 643 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 462 tỉ đồng.
Vị trí xây dựng cầu Hồng Ký nằm trên hai địa bàn là xã Vĩnh Lộc B – huyện Bình Chánh và phường Bình Trị Đông A - quận Bình Tân.
Tuy nhiên, theo đồ án quy hoạch đô thị nêu trên, vị trí xây dựng cầu Hồng Ký có một số nội dung chưa phù hợp quy hoạch đô thị. Cụ thể chiều rộng đường Tây Lân, Bình Tân là 30m, chưa đồng bộ với chiều rộng đường Liên ấp 123 phía quận Bình Chánh (chiều rộng 30m và 2 đường gom 8m).
Vì vậy, để đủ điều kiện triển khai bổ sung xây dựng cầu Hồng Ký vào dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, Ban Đô thị cho rằng các đơn vị cần tiếp tục nghiên cứu rà soát về quy hoạch đô thị của hai địa phương.
Dự kiến thời gian để hoàn chỉnh đầu tư xây dựng cầu Hồng Ký cần 36 tháng. Vì vậy, Ban Đô thị đề xuất với Sở GTVT TP.HCM xem xét báo cáo UBND TP đầu tư xây dựng hạng mục cầu Hồng Ký bằng một dự án độc lập với dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên.