Cầu tạm gồm hai nhánh phân luồng xe cộ lưu thông hai chiều nằm vị trí hai bên cầu cũ (đã bị sụt mố cầu) với chiều dài 36 m, rộng mỗi nhánh cầu 4 m, được kết cấu bằng thép (cầu Bailey).
Các phương tiện lưu thông qua cầu tạm Tân Kỳ-Tân Quý vào sáng 13-9. Ảnh ND
Cầu tạm tải trọng 13 tấn so với cầu cũ có tải trọng 5 tấn. Cầu tạm do Công ty Cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO triển khai thi công và hoàn thành trong vòng 15 ngày (sớm hơn thời gian dự kiến năm ngày) với kinh phí hơn 13 tỉ đồng. Việc thông xe qua cầu tạm đã giảm bớt ùn tắc giao thông tại khu vực trong thời gian qua sau khi mố cầu Tân Kỳ-Tân Quý bị sập.
Về sự cố sập mố cầu Tân Kỳ-Tân Quý vào ngày 26-8, Sở GTVT đã có báo cáo nguyên nhân đến UBND TP.HCM. Theo đó đây là cây cầu yếu, xây dựng trước năm 1975, giới hạn tải trọng 5 tấn; đồng thời tại khu vực cầu đang thực hiện dự án “Tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên” (giai đoạn 1) do Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM làm chủ đầu tư.
Do việc nạo vét mở rộng lòng kênh và chiều sâu đáy kênh đã làm tăng lưu lượng dòng chảy cùng với cơn mưa lớn kéo dài chiều tối 26-8, tạo áp lực nước lớn tại khu vực cầu nên gây ra xói lở, sụt mố cầu.
Theo đại diện Sở GTVT TP.HCM, sau khi xây dựng hai cầu tạm, việc thi công cầu Tân Kỳ-Tân Quý mới được tiến hành do IDICO thi công.
Dự kiến chi phí xây cầu mới với bốn làn xe lưu thông hai chiều khoảng 179 tỉ đồng (bao gồm cả công tác đền bù, giải phóng mặt bằng) và thời gian thực hiện trong vòng sáu tháng.