Từ ngày 1-1-2018, BOT này sẽ giảm 20%-50% tùy theo các loại phương tiện của chủ xe là cá nhân có hộ khẩu thường trú; các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính tại các xã Trường Lâm, Hải Thượng, Mai Lâm và Hải Hà (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) và các xã Quỳnh Thiện, Quỳnh Lộc và Quỳnh Vinh (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An); riêng xe buýt được giảm 100%.
Về chủ trương giảm giá chung theo đề nghị của Tổng cục Đường bộ, đại diện liên danh nhà đầu tư khẳng định chưa thực hiện với lý do việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ phải dựa trên nguyên tắc đảm bảo khả thi về phương án tài chính. Trong khi đó, đối với dự án này thì tổng mức đầu tư không giảm, lưu lượng xe có xu hướng thấp hơn, đặc biệt là khi chủ trương xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc-Nam được Quốc hội phê chuẩn và dự kiến đi vào khai thác năm 2020-2022.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ đề nghị mức giảm giá chung cho các phương tiện qua trạm. Theo đó, mức giá thấp nhất là 30.000 đồng (trước đó là 35.000 đồng) và cao nhất 175.000 đồng (trước đó là 180.000 đồng). Được biết dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nghi Sơn-Cầu Giát có chiều dài gần 34 km với tổng mức đầu tư trên 3.627 tỉ đồng, hoàn thành ngày 31-1-2015, chính thức thu phí từ 0 giờ ngày 3-5-2015. Thời hạn thu phí hoàn vốn dự kiến là 17 năm năm tháng 15 ngày.