Mới đây, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã có văn bản khẩn gửi UBND TP.HCM liên quan đến đề cương đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.
Trong đó, MAUR là đơn vị chủ trì phối hợp tổ công tác xây dựng đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM theo kết luận số 49 của Bộ Chính trị. MAUR sẽ là đơn vị cập nhật, hoàn thiện đề cương đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP đến năm 2035.
Liên quan đến dự thảo đề cương đề án, MAUR đã nhận được các văn góp ý từ Sở GTVT TP.HCM và Sở Quy hoạch - Kiến trúc.
Đáng chú ý, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đề nghị MAUR nghiên cứu, phân tích cụ thể về tính khả thi, cơ sở đề xuất định lượng tương ứng về dự thảo đề xuất quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị TP.
Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho rằng việc đưa nội dung cần thiết quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị TP khoảng 400 km đến năm 2035 và tầm nhìn sau năm 2035 là khoảng 800 - 1.000 km như trong dự thảo là chưa phù hợp.
Đề xuất của MAUR mới chỉ dựa vào số liệu thống kê một số đô thị hiện đại trên thế giới. Hiện MAUR chưa có nghiên cứu, phân tích cụ thể đối với điều kiện TP.HCM cũng như tính khả thi, cơ sở đề xuất định lượng tương ứng với thời gian nêu trên.
Trước đó, MAUR cho rằng TP.HCM có diện tích 2.091 km2 với quy hoạch 220 km đường sắt đô thị là chưa tương xứng nếu so với các đô thị trên thế giới.
Đơn cử như Singapore có diện tích 728 km2, dân số khoảng 6 triệu người hiện có 130 km đường sắt đô thị. Tương tự, Quảng Châu, Trung Quốc có diện tích 7.434 km2, dân số khoảng 18,6 triệu người, hiện có có 875 km đường sắt đô thị và quy hoạch là 2.029 km.
Sau khi nghe góp ý, MAUR cho biết sẽ căn cứ số liệu thống kê của một số đô thị hiện đại trên thế giới để đưa ra đề xuất phù hợp. MAUR cũng cho biết việc nghiên cứu phân tích cụ thể đối với điều kiện TP.HCM cũng như tính khả thi, cơ sở đề xuất định lượng tương ứng sẽ được các cơ quan chuyên môn của TP thực hiện ở bước tiếp theo.