Chiều 22-5, Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM tổ chức tọa đàm Nước mắm truyền thống, sản phẩm nước mắm Cà Ty và thương mại hóa sản phẩm từ nghiên cứu ra thị trường.
PGS. T.S Đàm Sao Mai, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM cho biết, với mong muốn tạo ra một sản phẩm nước mắm truyền thống ủ chượp từ cá biển và muối nhưng vẫn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.
Theo đó, phía trường cùng Công ty TNHH sản xuất nước mắm Thuận Hưng (công ty Thuận Hưng) và Công ty TNHH Tatsuya (Công ty Tatsuya) để nghiên cứu phát triển sản phẩm nước mắm truyền thống Cà Ty.
Dự án hợp tác ba bên được triển khai từ năm 2021. Vai trò của trường là thực hiện quy trình phân tích, đánh giá chất lượng sản phẩm và bảo đảm chất lượng cho sản phẩm nước mắm.
Công ty Thuận Hưng với kinh nghiệm lâu năm trong sản xuất nước mắm truyền thống, đặc biệt là đơn vị chuyên cung cấp nguyên liệu sản xuất nước mắm sẽ đảm bảo việc giữ nguyên hương vị nước mắm truyền thống Cà Ty.
Lần đầu tiên sản phẩm nước mắm truyền thống ra đời với sự kết hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp. ẢNH: TÚ UYÊN |
Để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng Công ty Tatsuya điều hành toàn bộ quá trình kinh doanh, đặc biệt là đăng ký bảo hộ thương hiệu sản phẩm nước mắm Cà Ty.
Ông Đoàn Xuân Thái, Giám đốc Công ty Tasuya cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhiều phân khúc khách hàng khác nhau, nước mắm Cà Ty có bốn dòng sản phẩm, kích cỡ 9ml-5 lít, độ đảm trong các sản từ 30-60 độ đạm.
Dự kiến giai đoạn đầu dự án sẽ diễn ra trong 5 năm, mục tiêu sẽ đưa ra thị trường 1-2 triệu lít sản phẩm/năm. Sau đó, nhà trường sẽ cùng với công ty Thuận Hưng nghiên cứu, phát triển thêm ba dòng sản phẩm.
“Đây là lần đầu tiên nhà trường ra mắt một sản phẩm kết hợp với DN. Ở nước ngoài việc này là bình thường nhưng ở Việt Nam có lẽ rất ít các sản phẩm đúng nghĩa là của trường kết hợp với DN. Chúng tôi mong muốn thúc đẩy mô hình này lan rộng, để những kết quả nghiên cứu trong nhà trường được DN đón nhận, chung tay đưa sản phẩm ra thị trường” T.S Mai nói.
Ông Nguyễn Thanh Phụng, Giám đốc Công ty Thuận Hưng cho biết, thị trường đã có nhiều thương hiệu nước mắm truyền thống nên không tránh khỏi sự cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, việc ra đời nước mắm truyền thống Cà Ty cho thấy sự tin tưởng của trường vào DN.
“Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM thuộc tốp các trường đại học hàng đầu Việt Nam với 35.000 sinh viên, hơn 1.400 giáo sư, tiến sĩ…với thương hiệu của trường so với chúng tôi là quá lớn. Vì vậy, DN nỗ lực cho ra sản phẩm tốt nhất” ông Phụng nói.