Từ ngày 1-6, Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe có hiệu lực.
Theo ông Võ Trọng Nhân, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, Sở GTVT TP.HCM, Thông tư 12/2017 có nhiều điểm mới hơn so với Thông tư 58/2015. Theo đó, các cơ sở đào tạo, sát hạch phải chú trọng truyền đạt các kỹ thuật lái xe có tính thực tế cao và học viên phải thao tác nhuần nhuyễn thay vì chỉ dạy và học vẹt lý thuyết.
Do sự gia tăng xe số tự động và nhu cầu lái loại xe này tăng mạnh thời gian qua nên các kỹ năng nhận biết thông thường loại xe này đang lưu thông trên đường, cùng chiều là cần thiết để người lái có các phương án xử lý tình huống cụ thể. Trong ảnh, giáo viên chỉ dẫn cho học viên nhận biết các xe số tự động có chữ G lưu thông phía trước xe mình.
Các cấp số tự động phải được chỉ rõ và học viên nắm vững để điều khiển xe an toàn, thoải mái.
Cách lên số trên đường trường, về số mạnh khi vượt xe phía trước, cài số P khi dừng đỗ xe... cũng phải được truyền đạt cụ thể. Theo Thông tư 12/2017, kỹ thuật cơ bản lái xe số tự động và lái trên đường trường sẽ chiếm số giờ và số điểm nhiều, cao hơn trước 15%-20%
Thông tư 12/2017 cũng mở ra cơ hội cho người khuyết tật được học và có bằng lái hạng A1 hoặc B1. Nhưng với hạng A1, xe cho người khuyết tật tập phải là xe ba bánh chế tạo riêng biệt cho người khuyết tật (tay hoặc chân).
Xe số tự động cho người khuyết tật học lấy bằng B1 phải là xe của cơ sở đào tạo hoặc là xe của chính người khuyết tật nhưng phải đáp ứng được các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.
Người cụt tay phải, lái xe hai bánh có tay ga chuyển qua tay trái (nơi được "độ" lại thành tay phanh) như thế này sẽ không được cấp bằng lái A1 và sẽ bị xử phạt khi lưu thông vì không có bằng lái và lái loại xe không phù hợp.
Thông tư 12/2017 quy định người lái xe chuyên nghiệp các hạng C, D, E muốn nâng lên hạng bằng FC (lái xe đầu kéo container) phải có thời gian lái các loại xe trên từ 3 năm trở lên thay vì một năm như quy định cũ.
Người lái xe đầu kéo container phải học kỹ kỹ thuật lái xe qua đường quanh cua liên tục mà vẫn giữ được xe ở thế cân bằng, không bị lật xe, lật thùng khi qua cua.
Kỹ thuật vê bàn tay liên tục trên vô lăng khi qua cua hoặc khi lùi phải được giáo viên chỉ dẫn kỹ và học viên thao tác thuần thục.
Khi học viên lùi xe container chưa thuần thục thì giảng viên phải có mặt ở ngay "chuồng" để thị phạm, nắn chỉnh học viên đánh vô lăng qua lái, qua phụ.
Chỉ đến khi học viên lùi xe container thuần thục, không đạp ngã các cọc tiêu thì giáo viên mới khỏi phải có mặt ở gần chuồng để thị phạm. Học viên tự tin, tự động lùi xe thông qua nhìn vào gương chiếu hậu liên tục. Cấm không được thò đầu qua ca bin, nhìn ngược lại.