Theo thiết kế, cầu Cần Giờ có điểm đầu tại nút giao giữa đường 15B với Đường số 2 - khu đô thị Phú Xuân, huyện Nhà Bè. Điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác tại điểm cách bến phà Bình Khánh khoảng 1,8 km về phía Nam thuộc xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ. Tổng chiều dài tuyến đường khoảng 7,41 km với vận tốc thiết kế 60 km/giờ, bề rộng cầu chính 24,5 m, đáp ứng bốn làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp. Về vị trí, cầu Cần Giờ được xây dựng vượt sông Soài Rạp tại khu vực hạ lưu phà Bình Khánh hiện hữu, nối từ huyện Nhà Bè sang huyện Cần Giờ.
Theo Sở GTVT TP, việc tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ nhằm tìm được ý tưởng tối ưu, có tính khả thi cao, độc đáo, hiện đại, đặc sắc, phù hợp với cảnh quan, tạo điểm nhấn ấn tượng cho du khách khi đến Cần Giờ. Cầu Cần Giờ hoàn thành sẽ kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm TP và các khu vực lân cận, hình thành tuyến kết nối giao thông trực tiếp với khu vực biển phía Nam TP. Khai thác và phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, phát triển giao thông vận tải thuận lợi và hiệu quả. Đồng thời góp phần tác động tích cực đến các hoạt động du lịch, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ nói riêng và TP.HCM nói chung.