Ngày 10-10, Tổng Công ty dầu Việt Nam (PVOIL) phát đi thông tin liên quan đến đảm bảo cung ứng xăng dầu trên thị trường. Theo PVOIL, những ngày qua, giá xăng dầu thế giới đã tăng cao nên nhu cầu mua hàng của khách hàng tăng mạnh.
Trong khi đó, các chuyến tàu nhận hàng tại nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn giai đoạn cuối tháng 9, đầu tháng 10 đều trễ so với kế hoạch do ảnh hưởng bão Noru…
Cùng lúc đó, nguồn hàng nhập khẩu về rất hạn chế, không dồi dào như trước đây do phụ phí mua cao hơn nhiều so với công thức giá cơ sở nên ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh. Trong bối cảnh khó khăn chung, PVOIL vẫn nỗ lực đảm bảo tối đa nguồn hàng cho toàn hệ thống.
Cụ thể, chín ngày đầu tháng 10 sản lượng xăng dầu PVOIL cung cấp cho các đơn vị trong hệ thống cả nước vượt 7% so với kế hoạch, riêng mặt hàng xăng vượt 16%. Cá biệt, tại thị trường TP.HCM, sản lượng xăng dầu do đơn vị cung cấp cho các đầu mối phân phối vượt 28% so với kế hoạch, riêng xăng vượt 35%.
Song song đó, Công ty đề nghị các đơn vị thành viên là Công ty cổ phần Xăng dầu Dầu khí Sài Gòn (PV Oil Sài Gòn), Công ty cổ phần Thương mại Xuất nhập khẩu Thủ Đức (TIMEXCO) tăng cường tối đa bán hàng thông qua hệ thống 21 cây xăng để phục vụ nhu cầu gia tăng đột biến của khách hàng.
Trong chín ngày đầu tháng 10 sản lượng bán lẻ của PVOIL Sài Gòn và TIMEXCO xăng tăng 30%, dầu DO tăng 10% so với bình thường.
Đặc biệt, ngày 8, 9-10 nhiều cây xăng trên địa bàn TP.HCM đóng cửa, khách hàng ồ ạt chuyển qua các cây xăng PVOIL quá đông, tăng gấp ba lần so với bình thường, gây áp lực lớn cho công tác điều độ hàng hoá.
Do đó, trong hai ngày này, sản lượng bán lẻ xăng của PVOIL Sài Gòn, TIMEXCO tăng 60%, dầu DO tăng 25% so với bình quân các ngày trước đó.
Lúc 14 giờ ngày 9-10, cửa hàng xăng COMECO trên đường Kinh Dương, quận Bình Tân hết hàng |
Theo PVOIL, mặc dù DN liên tục đưa hàng về các cây xăng nhưng đôi lúc cũng không đáp ứng kịp nhu cầu tăng đột biến nên xảy ra hiện tượng một cửa hàng hết xăng trong khoảng thời gian ngắn khi chờ xe bồn nhập hàng. Tuy nhiên, tuyệt đối không có việc cây xăng PVOIL đóng cửa.
Việc thiếu xăng ở một vài cây xăng nói trên chỉ là sự việc mang tính nhất thời và cục bộ. Sau khi được cấp hàng, các cây xăng này đã ngay lập tức tiếp tục bán hàng bình thường.
Trong những ngày tới, PVOIL tiếp tục nỗ lực khắc phục các khó khăn chung của thị trường nhằm đảm bảo nguồn hàng và duy trì hoạt động ổn định của các cửa hàng bán lẻ trên địa bàn TP.HCM cũng như toàn hệ thống.
Theo PV Oil, nếu tình hình thị trường như hiện nay tiếp tục kéo dài sẽ gây khó khăn rất lớn đối với PVOIL cũng như các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu khác.
Vì vậy, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu rất mong các cơ quan chức năng sớm có giải pháp để hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng nhằm ổn định thị trường trong bối cảnh giá dầu thế giới biến động lớn, thị trường trong nước đang gặp khó khăn.
Thành phố Thủ Đức có 21/121 cửa hàng hết xăng
Cục QLTT TP.HCM cho biết, hoạt động kinh doanh xăng dầu những ngày đầu tháng 10 tương đối ổn định, tuy nhiên tình hình thiếu nguồn xăng đã dẫn đến phát sinh một số cửa hàng không còn xăng để bán.
Tính đến ngày 10-10 TP.HCM có 121/550 cửa hàng không còn xăng. Trong các quận, huyện thì thành phố Thủ Đức có số lượng cửa hàng hết xăng nhiều nhất với 21 cửa hàng, tiếp đến là quận 12 với 17 cửa hàng, quận Bình Tân có 15 cửa hàng, huyện Củ Chi 14 cửa hàng…