Ức chế vì ‘xe rùa’ trên quốc lộ 20

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, đã đề nghị Công an tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Phòng CSGT kiểm tra, xác minh hành vi lái xe và chủ xe vi phạm, xử nghiêm theo quy định.

Đề nghị trên xuất phát từ thông tin một clip trên Facebook ghi lại cảnh lưu thông vào chiều 1-7 trên quốc lộ 20 đoạn qua huyện Định Quán (Đồng Nai). Theo clip, lúc này ô tô tải biển số 60S-3271 cố tình chạy chậm gây khó khăn cho các ô tô phía sau muốn vượt lên.

Các câu chuyện tài xế ngáng đường như trên được nhiều tài xế, nhiều diễn đàn về ô tô thường xuyên bàn luận.

Tài xế: Nghi ngờ “bẫy vượt sai”

Một tài xế thường xuyên chạy tuyến Đà Lạt - TP.HCM cho biết quốc lộ 20 đoạn qua tỉnh Đồng Nai có nhiều bất thường, trong đó đoạn xã Phú Túc, huyện Định Quán có thể được xem là “khu vực nguy hiểm”. Tài xế NMS cho rằng ở đoạn này có nhiều xe tải như rùa bò bất thường, ở các nơi cấm vượt. “Có lúc xe dừng hẳn ở đoạn đường có vạch đường liền dù phía trước không có vật cản, cốt là để các xe sau vượt sai. CSGT thổi vào liền nhấn mạnh đã “vượt trong trường hợp cấm vượt” với mức phạt 2-3 triệu đồng và tước bằng lái hai tháng theo Điều 5 của Nghị định 171/2013. Gặp các tình huống này thì tài xế phải chủ động “xin” giảm”” - ông S. kể.

Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Công an tỉnh Đồng Nai kiểm tra, xử phạt xe tải 60S-3271 cố tình chạy chậm, gây cản trở giao thông. Ảnh: Một trang Facebook của tài xế phản ánh  câu chuyện

Ông Nguyễn Tấn Hồng kể một hiện tượng mà ông cho là một tài xế xe tải có hành động rất lạ. Một lần trên đường từ Đà Lạt về TP.HCM khi đi đến huyện Định Quán gặp một đoạn dốc có vạch liền (cấm vượt) và ông phải “bò” sau xe tải nhỏ 60S-021… Theo sau hai chiếc này còn một số xe khác nhưng cũng kiên nhẫn “bò” theo chứ không dám vượt. “Khi xe tải 60S-021… lên đến đỉnh dốc cũng là đến đoạn rất ngắn có vạch đứt (được vượt) nên các xe sau ra tín hiệu xin vượt thì xe này rồ ga chạy. Thành thử các xe không vượt kịp ở đoạn đường có vạch đứt nét ấy. Nhưng lạ thay vừa đến đoạn liền nét, xe tải này lại “bò” tiếp” - ông Hồng kể.

Theo ông Hồng, chuyện lạ ở đây là xe tải này lên hay xuống dốc ở đoạn vạch liền (cấm vượt đè vạch) song đến đoạn đường có vạch đứt nét lại chạy nhanh. Chính vì nổi nóng với một tình huống tương tự tại con dốc này mà ông đã bị CSGT thổi phạt nên từ đó về sau đành nín chịu theo sau “con rùa” ấy. “Ô tô cà rề với tốc độ khoảng 50 km/giờ trên đoạn đường được chạy 80 km/giờ và không cho vượt dù xe sau liên tục bật xi nhan, đá đèn và bấm còi. Bị cản địa trong một quãng đường dài dễ gây ức chế cho tài xế nên CSGT phải xử phạt đối với các trường hợp “bò” cản đường như trên” - ông Hồng đề nghị.

CSGT: Sẽ quay phim và phạt các xe cố tình chạy “rùa”

Thượng tá Đặng Thế Trung, Phó Trưởng phòng CSGT (PC67) Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết Nghị định 171/2013 về xử phạt vi phạm giao thông thì những xe cố tình không cho vượt khi đủ điều kiện là vi phạm. “Quy định đã có song thực tế CSGT khó đủ căn cứ để chứng minh nên dễ gây ra phản ứng từ phía người vi phạm khi xử phạt. Chúng tôi sẽ xử phạt đối với lỗi này khi đủ cơ sở nhưng vấn đề đáng bàn ở đây là văn hóa giao thông của các tài xế khi lái xe trên đường. Lẽ ra xe sau ra tín hiệu xin vượt ở nơi đủ điều kiện an toàn thì xe trước phải nhường đường” - Thượng tá Trung nói.

Một lãnh đạo trạm CSGT phụ trách địa bàn huyện Định Quán thuộc PC67 Đồng Nai (nơi được cho là xảy ra sự việc xe 60S-3271 ngáng đường) cho biết thêm trạm vẫn phát hiện và xử lý lỗi này. Nhưng muốn có đủ cơ sở xử lý lỗi này để người vi phạm không tranh cãi thì phải thực hiện thông qua thiết bị ghi hình. “Về việc một số tài xế nghi vấn các xe chạy chậm ngáng đường nêu trên là “chim mồi” để bẫy người đi đường, tôi khẳng định thông tin này không có cơ sở. Mỗi ngày có hàng ngàn, thậm chí chục ngàn lượt xe lưu thông và việc điều tiết, tuần tra và xử lý vi phạm đôi khi không làm xong thì hơi đâu làm việc đó” - vị này khẳng định.

Tài xế mách nước tránh “việt vị”

Nhiều tài xế chia sẻ cách tự bảo vệ mình bằng việc gắn camera hành trình để ghi nhận lại quá trình, làm căn cứ giải trình với CSGT khi bị ngoắc vô.

Họ cũng liệt kê một số tình huống cần cảnh giác khi đi trên đường:

- Xe chạy dưới tốc độ cho phép trên làn đường ngoài cùng bởi đây để “ép” xe sau vượt phải.

- Xe chạy cà rề ở đoạn đường hẹp có vạch liền có thể là “bẫy” xe sau đè lên vạch liền.

- Xe đậu không sát lề, ở khúc đường hẹp, cong, có vạch liền nhằm “đẩy” xe sau cán lên vạch liền mới qua được.

- Ở đoạn đường hẹp, cong có vạch liền tự nhiên có chướng ngại vật (hòn đá, bao rác, xà bần…) nằm chình ình giữa đường buộc xe sau phải đánh lái tránh và cán vạch liền.

Chiều 8-7, Đại tá Dương Thanh Hải, Trưởng phòng PC67 Đồng Nai, cho biết phòng chưa nhận được văn bản của Ủy ban ATGT Quốc gia. Tuy nhiên, trong trường hợp có các phản ánh liên quan, kể cả những thông tin, hình ảnh, clip từ người dân chuyển đến, phòng đều xác minh, xử lý và trả lời cụ thể.

Các hình ảnh, clip do người dân quay, chụp chỉ là thông tin tham khảo. Theo đó, từ các thông tin này, CSGT sẽ xác định và mời chủ xe đến làm việc để xác định vi phạm làm căn cứ xử lý tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm