Mỹ tài trợ 92.500 USD bảo tồn Thành Nhà Hồ

Ngày 30-6, dự án bảo tồn di sản Cổng Nam, Thành Nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) do Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Mỹ (AFCP) tài trợ đã chính thức được khánh thành.

Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Mỹ (AFCP) đã thông qua khoản tài trợ trị giá 92.500 USD để bảo tồn Cổng Nam, công trình quan trọng nhất còn lại của Thành Nhà Hồ đã bị hư hại nghiêm trọng theo thời gian.

Mái vòm phía tây (bên trái) của Cổng Nam có nguy cơ sụt vỡ do phiến đá đỉnh bị nứt và trở nên lỏng lẻo, đe dọa sự an toàn của du khách cũng như cấu trúc tổng thể của cổng thành.

Dự án đưa phiến đá về vị trí cũ bắt đầu từ tháng 12-2018 dưới sự giám sát của chuyên gia bảo tồn di sản người Thụy Sĩ gốc Việt Vũ Nam Sơn và Trung tâm quản lý di sản Thành Nhà Hồ.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink Kritenbrink thăm Thành Nhà Hồ. 

Lễ khánh thành là một phần trong số những hoạt động của phái đoàn ngoại giao Mỹ nhằm kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ - Việt Nam.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink Kritenbrink cho biết: “Bảo tồn di sản văn hóa chỉ là một trong nhiều lĩnh vực hợp tác giữa hai nước. Trên các lĩnh vực đa dạng như thương mại, phát triển, giáo dục, y tế, năng lượng và an ninh, Hoa Kỳ cùng một nước Việt Nam vững mạnh và độc lập đang hợp tác với cam kết chung vì hòa bình và thịnh vượng.”

Được nhà Hồ xây dựng năm 1397 làm kinh đô của nước Đại Ngu, Thành Nhà Hồ độc đáo ở kỹ thuật xây dựng nổi bật, sử dụng các khối đá lớn nặng từ 10 đến 26 tấn, được gia công phẳng phiu, xếp khít nhau và chồng lên nhau tới độ cao gần 10 mét.

Hoàng Thành đóng vai trò là một thành trì quân sự để bảo vệ đất nước khỏi ngoại xâm, và do đó trở thành biểu tượng của tinh thần yêu nước, và là nhân chứng của lịch sử Việt Nam trong giai đoạn cuối thế kỷ 14 đầu thể kỷ 15.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm