Ở nhà mùa dịch: Biến ban công thành đầm sen thơm ngát

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Không muốn lãng phí ban công rộng rãi, Lê Xuân Sơn (24 tuổi, ở Ninh Bình) đã làm bồn hoa, đổ đất và bơm nước để trồng hoa sen quan âm.

Mang hương sen từ quê lên phố

Ban công đã được xử lý chống thấm, đảm bảo cho việc bơm nước. Sơn mua dây mầm ở đầm sen và tham khảo cách trồng, bón phân, chăm sóc cây trên mạng. 

Để sen phát triển tốt và nở hoa đẹp, Sơn chia sẻ phải trồng ở chỗ nhiều nắng, bón phân định kỳ, tỉa lá hỏng để cây tập trung nuôi những lá khác và hoa. Thêm lưu ý nữa là người trồng phải thường xuyên bơm lại nước để sen có đủ nước phát triển.

Sau khoảng 1 tháng rưỡi, bông sen đầu tiên đã nở trong "đầm" sen rộng hơn 3 mét vuông. Đến nay, đầm sen đã nở nhiều, ngát hương hoa thơm mát.

Hoa sen quan âm nở bung những cánh trắng tinh khiết. Ảnh: NVCC

"Nhìn thấy sen ngày một lớn lên tôi rất vui, cảm giác khó tả lắm. Tự tay trồng từ lúc chỉ là dây mầm mua về, bón phân, cho đến khi ra chiếc lá đầu tiên, rồi lên lá cứng, sau đó là ra nụ hoa đầu tiên. Mọi công sức đã được đền đáp xứng đáng" -  Sơn chia sẻ.

Sơn cũng cho rằng trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng, ở nhà chăm hoa sen ngoài tự tạo niềm vui cho bản thân còn tạo thêm không gian sống gần gũi với thiên nhiên. Dưới sân nhà, Sơn đang trồng những loại sen khác trong chậu nhưng vẫn chưa nở hoa. Sau khi hết dịch, quay trở lại với công việc, Sơn sẽ dành thời gian chăm sen vào cuối tuần.

Góc nhìn từ đầm sen tới những tòa nhà cao tầng khác. Ảnh: NVCC

"Sớm tinh mơ, chỉ cần mở cửa ra là hương sen thơm nhẹ len lỏi đến từng ngóc ngách của căn phòng. Hương thơm thanh tao giúp tinh thần dễ chịu, báo hiệu một sự khởi đầu nhẹ nhàng của một ngày mới. Hay đơn giản là vào những đêm trăng rằm, ngồi ngoài ban công giữa đầm sen nhỏ thơm ngát là mọi bộn bề, áp lực" - Sơn tâm sự. 

Những búp sen khác cũng bắt đầu lớn lên. Ảnh: NVCC

Biến ban công nhuốm màu thời gian thành khu vườn nhỏ

Công việc sáng tạo nội dung khiến Ngô Mạnh Hà (30 tuổi, TP.HCM) luôn phải ra ngoài từ sáng sớm và quay trở về nhà khi tối mịt.

Sau khi TP.HCM thực hiện giãn cách, anh quyết định trồng cây để ban công đỡ trống trải và tận dụng khoảng không để có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn thành phố. Lúc đó, ban công rộng khoảng 4 mét vuông chỉ có 1-2 chậu cây. 

Anh tham gia các nhóm trồng cây trên facebook để tìm các loại cây phù hợp trồng ban công và tham khảo kinh nghiệm trồng cây của mọi người. Mạnh Hà trồng xương rồng ở phía ban công đón nhiều nắng. Anh mua những tấm gỗ pallet trên mạng để đặt những chậu xương rồng, khoai lang tím.

Bắt đầu trồng những chậu cây đầu tiên. Ảnh: NVCC

Ngoài ra, anh còn trồng một số cây có thể ăn được như hoa đậu biếc, chanh, hành lá, gừng, sả, cây hương thảo, nha đam, bơ, khoai lang tím... Mạnh Hà chia sẻ trồng cây tại ban công thường gặp những khó khăn như thiếu nắng, không có loại đất tốt, phù hợp với cây trồng.
"Trong thời điểm giãn cách xã hội, việc mua sắm đất trồng, cây cối, dụng cụ trồng cây càng trở nên khó khăn. Vậy nên muốn trồng cây là phải chuẩn bị từ trước, và quan trọng là luôn yêu thương ban công của bạn bất cứ lúc nào" - Mạnh Hà vui vẻ.

Mạnh Hà đặt chậu khoai lang vào miếng gỗ pallet, treo lên cao để tiết kiệm không gian. Ảnh: NVCC

Một cành cây khô trở thành nơi treo cây đẹp mắt. Ảnh: NVCC

Sau 30 ngày, khu vườn ngoài ban công đã được hoàn thiện. Hiện Mạnh Hà có khoảng 40 loại cây khác nhau ở ngoài vườn và trong nhà. Mỗi ngày, anh chăm chút cho khu vườn bằng cách quét ban công, cắt tỉa cây, bỏ đi những lá khô, cành héo, tưới nước phù hợp cho từng loại cây. Thời gian tưới nước lý tưởng buổi sáng từ 5 giờ đến 9 giờ, buổi tối là trước 19 giờ.

Khi hết dịch, Mạnh Hà sẽ quay trở lại với công việc và sẽ có những chuyến đi du lịch, quay vlog dài ngày. Anh cho biết sẽ nhờ người thân, hàng xóm tưới cây giúp để khu vườn nhỏ và những chậu cây trong nhà không bị bỏ quên.  "Yêu thương cây như những sinh vật sống gần bên, bạn sẽ cảm thấy có trách nhiệm và trưởng thành hơn nhiều!" - Mạnh Hà cười. 

Cùng ngắm nhìn khu vườn trên công trước và sau khi được Mạnh Hà thay đổi:

Góc này của ban công đón được rất nhiều nắng.

Góc nhỏ ban công được chăm chút mỗi ngày.

Góc ban công được Mạnh Hà gọi là "nơi thời gian đọng lại".

Bụi bặm, rêu phong được thay bằng góc xanh tươi mát.

Nhiều loại cây đặt đan xen như nha đam, chanh, hương thảo, bơ, hành,...

Một góc ban công về đêm.

Trong nhà Mạnh Hà cũng trưng nhiều chậu cây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm