Ngày 19-9, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), thông tin về nguyên nhân chậm khắc phục hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo đó, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ khi đưa vào khai thác đến nay cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức khai thác của Bộ GTVT.
Lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trung bình đạt khoảng 6.000 xe/ngày đêm. Trong đó, xe tải chiếm hơn 51%, tỉ lệ này lớn hơn nhiều so với các tuyến đường cao tốc khác của VEC quản lý từ 10% đến 20%.
Việc xe tải nặng lưu thông thường xuyên và “có thể có xe quá tải” đã ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường, gây hằn lún vệt bánh xe thời gian qua. Trước tình trạng này, VEC ban hành kế hoạch sửa chữa, hiện đang thực hiện thủ tục lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật.
Song song quá trình trên, Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thường xuyên rà soát, thống kê các vị trí hư hỏng trên tuyến. Tuy nhiên, việc xử lý triệt để chưa thể thực hiện do một số nhà thầu đang phải hầu toà.
Cuối tháng 6 vừa qua, sau khi có phán quyết cuối cùng của tòa án, VEC và các nhà thầu xác định được trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan. Đây là cơ sở quan trọng để VEC xây dựng kế hoạch khắc phục hư hỏng toàn diện mặt đường trong giai đoạn trước và hiện tại.
Hiện VEC có văn bản yêu cầu Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc phát hiện và kịp thời khắc phục hư hỏng công trình, đồng thời chỉ đạo đơn vị khẩn trương sửa chữa toàn bộ ổ gà trên tuyến. Đến nay, trung tâm đã xử lý xong 13 vị trí và đang tiếp tục rà soát, thực hiện khắc phục ngay khi phát hiện hư hỏng.
Theo kế hoạch bảo trì năm 2024, VEC bố trí vốn cho công tác sửa chữa đột xuất đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là 31,2 tỉ đồng.
Đối với một số vị trí bong bật, hằn lún ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, VEC chỉ đạo, đôn đốc trung tâm huy động thiết bị, nhân lực khắc phục xong toàn bộ trước ngày 30-9.
Các vị trí còn lại, VEC thành lập đoàn, tổ chức tổng kiểm tra, rà soát và thực hiện kế hoạch khắc phục sửa chữa nhằm đảm bảo chất lượng khai thác trong thời gian tới.
Cùng với đó, VEC đã và đang nỗ lực đẩy nhanh thủ tục lựa chọn nhà thầu để triển khai gói thầu sửa chữa mặt đường (trong kế hoạch năm) với giá trị 15 tỉ đồng. Thời gian thực hiện khắc phục sửa chữa tình trạng mặt đường bắt đầu từ tháng 10 và kết thúc trong tháng 11 tới đây.
Ngoài ra, VEC đã triển khai kế hoạch bố trí hệ thống cân kiểm soát tải trọng xe tại các điểm vào đường cao tốc, dự kiến đưa vào vận hành trong quý I-2025.
Trước đó ngày 17-9, Cục Đường bộ có công văn gửi VEC yêu cầu tiếp tục khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Chỉ đạo trên được đưa ra sau khi các đơn vị chức năng đi kiểm tra hiện trường phát hiện dự án còn tồn tại nhiều hạng mục hư hỏng, gây mất an toàn giao thông, chưa được khắc phục theo yêu cầu trước đó.