Vì sao nhiều xe ‘nằm nhà’ nhưng vẫn bị trừ tiền oan ở trạm thu phí?

(PLO)- Tổng cục đường bộ nói về việc xe đang nằm tại nhà nhưng chủ phương tiện lại bất ngờ nhận được thông báo trừ tiền vì đi qua trạm thu phí.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Từ 1-8, tất cả tuyến đường cao tốc trên toàn quốc gồm: Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hạ Long - Vân Đồn, Bắc Giang - Lạng Sơn, Liên Khương - Prenn, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai và Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ triển khai thu phí điện tử không dừng.

Tuy nhiên, thực tế đang ghi nhận một số bất cập như lỗi thẻ, có tài khoản thu phí tự động dù không đăng ký trước đó, hay phương tiện sử dụng biển số giả để lưu thông qua trạm thu phí nên người chủ phương tiện thực sự bị trừ tiền trong tài khoản thẻ dù không lưu thông qua trạm...

Từ 1-8, tất cả các tuyến đường cao tốc trên toàn quốc sẽ triển khai thu phí điện tử không dừng. Ảnh: PLO

Từ 1-8, tất cả các tuyến đường cao tốc trên toàn quốc sẽ triển khai thu phí điện tử không dừng. Ảnh: PLO

Xe nằm ở nhà nhưng vẫn bị trừ tiền

Mới đây, mạng xã hội chia sẻ thông tin về một người dùng sử dụng thẻ Epass do Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) cung cấp nhận thông báo trừ tiền khi đi qua trạm thu phí cầu Bạch Đằng trong khi ô tô vẫn ở dưới hầm xe. Người này có liên lạc nhiều lần với phía chủ đầu tư thì sau đó nhận lại được tiền đã bị trừ.

Giải thích về tình trạng trên, VDTC cho hay sau khi nhận được phản ánh từ khách hàng đã đối chiếu dữ liệu hình ảnh xe qua trạm và hồ sơ của khách hàng cung cấp khi đăng ký dịch vụ, kết quả xác định phương tiện đi qua trạm sử dụng biển số giả.

VDTC cũng cho hay, hiện tượng sử dụng biển số giả lưu thông qua các trạm thu phí được công ty tiếp nhận trong các tháng 3, 4, 5, 6-2022. Công ty đã kiến nghị, trình Cục CSGT và Tổng Cục Đường bộ Việt Nam để phối hợp xử lý, đồng thời liên hệ khách hàng giải thích và hoàn tiền.

Theo tìm hiểu, song song với hình thức hệ thống thu phí tại trạm đọc thẻ ePass dán trên xe bằng sóng radio, VDTC còn dùng thêm giải pháp nhận diện qua biển số xe làm phương án dự phòng. Nghĩa là khi xe qua trạm thu phí mà nhận diện bằng sóng radio giữa thẻ với hệ thống tại trạm bị gián đoạn thì nhận diện biển số để giao dịch.

Giải pháp này giúp không bị gián đoạn quá trình thu phí không dừng, nhưng ngược lại đã bị một số tài xế lợi dụng kẽ hở để sử dụng biển số giả hoặc dán làm thay đổi chữ số nhằm đối phó với phạt nguội, gây tình huống xe biển thật không qua trạm vẫn bị trừ tiền.

Trước thực tế trên, hiện VDTC đã tắt tính năng nhận diện biển số khi giao dịch tại những tuyến đường có xảy ra tình trạng trên, tra soát để đảm bảo xe không dán thẻ thì không giao dịch.

Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã họp với các Nhà cung cấp dịch vụ thu phí để yêu cầu rà soát, chấn chỉnh, không để xảy ra hiện tượng kích hoạt thẻ “ảo”. Ảnh: PLO

Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã họp với các Nhà cung cấp dịch vụ thu phí để yêu cầu rà soát, chấn chỉnh, không để xảy ra hiện tượng kích hoạt thẻ “ảo”. Ảnh: PLO

Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói gì?

Thông tin thêm về tình trạng bị “trừ tiền oan”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận định do một số nguyên nhân như: cộng tác viên của Nhà cung cấp dịch vụ thu phí chạy chỉ tiêu nên lấy thông tin để kích hoạt “khống” trên hệ thống, do chủ phương tiện mua lại xe đã được chủ phương tiện trước dán nhưng bóc thẻ trước khi bán và không hủy tài khoản đã có, chủ phương tiện đăng ký tài khoản từ lâu nhưng không nhớ…

“Với bất cập này, các Nhà cung cấp dịch vụ thu phí có trách nhiệm hỗ trợ chủ phương tiện xử lý, khắc phục để bảo đảm quyền lợi của chủ phương tiện theo quy định của pháp luật”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định.

Cơ quan này cũng cho biết đã họp với các Nhà cung cấp dịch vụ thu phí để yêu cầu Nhà cung cấp dịch vụ chủ động rà soát, chấn chỉnh, không để xảy ra hiện tượng kích hoạt thẻ “ảo” trong thời gian tới.

Đồng thời, các Nhà cung cấp dịch vụ chủ động rà soát, liên hệ với các chủ phương tiện đã dán thẻ lâu ngày, các trường hợp hay gặp sự cố về nhận diện thẻ để kiểm tra, xử lý kịp thời, bảo đảm phương tiện lưu thông thông suốt qua các trạm thu phí.

Cùng với đó là cung cấp các số điện thoại đường dây nóng của các Nhà cung cấp dịch vụ để các chủ phương tiện gặp vấn đề về lỗi thẻ hoặc các vấn đề khác liên hệ để được xử lý.

Đối với trường hợp có tài khoản ETC dù không đăng ký trước đó, chủ phương tiện cần liên hệ với Nhà cung cấp dịch vụ. Nhà cung cấp dịch vụ có trách nhiệm rà soát, kiểm tra và hướng dẫn chủ phương tiện hoàn thiện các công việc tiếp theo để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng.

Trường hợp chủ phương tiện không đồng ý tiếp tục sử dụng dịch vụ, muốn hủy tài khoản giao thông hiện có để chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ thì phải có bản cam kết chuyển đổi do chủ phương tiện (có giấy đăng ký và căn cước công dân) ký.

Các số điện thoại đường dây nóng của các Nhà cung cấp dịch vụ để các chủ phương tiện gặp vấn đề về lỗi thẻ hoặc các vấn đề khác liên hệ để được xử lý:

- Công ty VETC: 1900.6010 hoặc 098.628.1010

- Công ty VDTC: 1900.9080 hoặc 098.316.9188

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm