111 con heo trên xe chở heo nhiễm dịch tả châu Phi... mất tích

Như PLO đã thông tin, ngày 27-5, Chi cục Chăn nuôi và thú y, Cục Quản lý thị trường (Quảng Nam) đã lập biên bản tài xế Phạm Minh Vỹ (36 tuổi, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) chở 39 con heo "dính" dịch tả heo châu Phi.

Theo ông Vỹ, trước đó trên xe chở 150 con heo từ xã Nghĩa Đạo (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) đến lò mổ của bà Huỳnh Thị Lộc (xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi). Khi đến địa phận tỉnh Quảng Nam, tài xế đã bán 111 con tại thị trấn Hà Lam và ngã ba Kỳ Lý.

Hơn 1 tuần trôi qua, 111 con heo đã được bán hiện vẫn không rõ tung tích. Lực lượng chức năng đã tìm nhưng không thấy.

111 con heo trên xe heo nhiễm dịch tả châu Phi tại Quảng Nam đến nay vẫn chưa tìm ra tung tích. Ảnh: TN.

Sáng 3-6, ông Ngô Tấn – Phó Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam, cho biết đã không kiểm soát được 111 con heo do tài xế Vỹ đã bán.

Ông Tấn cho hay, Sở đã làm việc với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tiến hành tiêu hủy 39 con cuối cùng còn lại trên xe, còn 111 con heo tài xế khai đã bán không biết “đi đâu về đâu”.

Hồ sơ của 150 con heo đi vào địa phận tỉnh Quảng Nam hoàn toàn đảm bảo. Nguồn gốc heo từ Bắc Ninh cũng có kiểm dịch, chi phiếu kiểm dịch tả heo Châu Phi đầy đủ”, ông Tấn nói.

Ông Tấn cho biết, khi nghe thông tin phát hiện xe chở heo đã bán trên địa bàn, lãnh đạo Sở đã trực tiếp đến trạm kiểm dịch tả heo châu Phi phía Bắc (thị xã Điện Bàn) để xử lý, chỉ đạo.

“Trạm trình bày họ có phiếu kiểm dịch, phiếu xét nghiệm âm tính với virus dịch tả heo châu Phi và đưa ra 16 con dấu đi qua từng trạm”, ông Tấn thông tin. 

Theo tìm hiểu của PLO, thông thường xe của tài xế Vỹ chạy hết địa phận tỉnh Quảng Nam mất khoảng vài giờ. Tuy nhiên, ngày 25-5 chiếc xe đã qua trạm kiểm dịch phía Bắc nhưng hai ngày sau vẫn chưa rời khỏi Quảng Nam mà hai trạm kiểm dịch phía Bắc Quảng Nam và phía Nam Quảng Nam vẫn không liên hệ với nhau.

“Chi cục Chăn nuôi và thú y cũng thông tin cho các huyện truy tìm chiếc xe nhưng mãi đến ngày 27-5 mới phát hiện tài xế đang bán tại khu vực Ngã ba Kỳ Lý (xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh) và trên xe chỉ còn lại 39 con heo”, ông Tấn lý giải.

Ông Tấn cho biết, qua sự việc trên Sở đã chỉ đạo tăng cường lực lượng thú y, họp trực tuyến với các địa phương để nhắc nhở, yêu cầu tăng cường lực lượng, hành động chặt chẽ hơn tại các chốt kiểm dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm