Bình Thuận sẵn sàng các tình huống khi dịch bùng phát

Ngày 1-6, bác sĩ Lê Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận đã ký công văn khẩn gửi BV Đa khoa, Chuyên khoa tuyến tỉnh; BV Đa khoa An Phước, BV Đa khoa Tâm Phúc; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố.

Trung tâm điều trị COVID-19 Bình Thuận

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu các BV Đa khoa, Chuyên khoa tuyến tỉnh; BV Đa khoa An Phước, BV Đa khoa Tâm Phúc rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị của đơn vị theo phương châm “4 tại chỗ”; sẵn sàng thu dung điều trị trường hợp mắc COVID-19 tại địa phương. Có phương án, kịch bản sẵn sàng ứng phó khi có tình huống dịch bệnh xảy ra.

Thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh đến khám, chữa bệnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống COVID-19 tại các khoa, phòng, bộ phận trong bệnh viện.

Tổ chức thực hiện giãn cách trong bệnh viện; hạn chế tối đa người nhà vào thăm, chăm sóc người bệnh; đẩy mạnh công tác chăm sóc toàn diện người bệnh tại các bệnh viện.

Đẩy mạnh việc thực hiện đề án khám, chữa bệnh từ xa; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khai báo y tế, quản lý truy vết người ra vào bệnh viện, đăng ký khám chữa bệnh trực tuyến.

Tổ chức đào tạo, tập huấn và cập nhật các phác đồ điều trị COVID-19, xử lý cấp cứu sốc phản vệ. Yêu cầu các nhân viên y tế thực hiện nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân khi điều trị, chăm sóc người bệnh và thực hiện khai báo y tế đầy đủ theo quy định.

Thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đối với nhân viên y tế, người bệnh và người chăm sóc người bệnh theo quy định.

Đảm bảo vật tư, thiết bị y tế, thuốc men (máy thở, ô xy, máy xét nghiệm, quần áo, khẩu trang...) phục vụ điều trị người bệnh theo các tình huống dịch bệnh. Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa tỉnh mua thêm 5.000 test xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 và 5.000 test kit xét nghiệm Realtime RT-PCR để phục vụ cho công tác phòng chống dịch. Phối hợp, hỗ trợ cùng với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho các đơn vị và địa phương.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp hỗ trợ công tác điều tra, giám sát để thực hiện cách ly y tế đúng theo quy định; lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 ngẫu nhiên cho công nhân trong các khu công nghiệp, các doanh nghiệp có số lượng lao động nhiều, người lao động tại bến xe, nhà ga, bến tàu và những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao, các trường hợp đi/đến/về từ các địa phương có dịch, nhất là TP.HCM.

Tiếp tục rà soát, nâng cao năng lực xét nghiệm tại đơn vị và kỹ thuật lấy mẫu tại các bệnh viện, Trung tâm Y tế và Trạm Y tế trên cơ sở sẵn sàng nguồn lực xét nghiệm tại chỗ để chủ động triển khai công tác xét nghiệm; chủ động mua sắm vật tư, hóa chất, phương tiện, dụng cụ (bộ kit) để bảo đảm cho công tác phòng chống dịch.

Trong giai đoạn này, mua thêm 10.000 test xét nghiệm nhanh kháng nguyên virut SARS-CoV-2 và 5.000 test kit xét nghiệm Realtime RT-PCR để phục vụ cho công tác phòng chống dịch.

Chủ động phối hợp cùng với Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện công tác xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho các đơn vị và địa phương; trả kết quả xét nghiệm đúng thời hạn; thực hiện báo cáo theo các hướng dẫn, quy định hiện hành của Bộ Y tế, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19, UBND tỉnh và Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh.

Đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống dịch COVID-19; tuyên truyền để người dân phát huy tinh thần tự giác, nâng cao cảnh giác, thực hiện nghiêm các quy định, giải pháp phòng chống dịch.

Các Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị của đơn vị theo phương châm “4 tại chỗ”; sẵn sàng thu dung điều trị trường hợp mắc COVID-19 tại địa phương.

Khẩn trương rà soát, quản lý người đi, đến, về từ các tỉnh, thành có dịch, nhất là TP.HCM để thực hiện cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống truyền thanh cơ sở, kêu gọi: “Người dân đã từng đi, đến, về từ TP.HCM và các tỉnh, thành có dịch trong vòng 14 ngày, chủ động đến trạm y tế nơi cư trú hoặc trung tâm y tế để khai báo y tế và được hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19”.

Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 ngẫu nhiên cho công nhân trong các khu công nghiệp, các doanh nghiệp có số lượng lao động nhiều, người lao động tại bến xe, nhà ga, bến tàu và những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao.
Kêu gọi, vận động người dân trên địa bàn không nên đi đến các tỉnh, thành đang có dịch, đặc biệt là: TP.HCM, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nội, Đà Nẵng… và các vùng có dịch khác trong thời điểm hiện nay nếu không có việc thật sự cần thiết.

Tập huấn cho tất cả nhân viên phòng xét nghiệm, trạm y tế biết kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm. Khi phát hiện ca bệnh trong cộng đồng, khẩn trương tổ chức khoanh vùng nhanh và gọn nhất có thể; thu hẹp phạm vi khoanh vùng một cách phù hợp, truy vết nhanh các đối tượng tiếp xúc gần, thực hiện cách ly theo quy định.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh thực hiện việc cách ly tập trung; giám sát, theo dõi việc bàn giao, tiếp nhận, theo dõi sức khỏe sau cách ly tại gia đình, nơi lưu trú; phối hợp kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập cảnh, đặc biệt là ngăn ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, người nước ngoài cư trú trái phép.

Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, kịch bản, diễn tập phòng chống dịch theo các tình huống cụ thể, nhất là các tình huống khi dịch bệnh bùng phát trên địa bàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm