Cần Thơ: 'Hạn chế tối đa sự cùng cực hóa của người nghèo'

Chiều 3-4, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Cần Thơ tổ chức họp trực tuyến với Ban chỉ đạo các quận, huyện và nhiều sở, ngành về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP.

Các lực lượng tại một chốt kiểm soát những người ngoại tỉnh vào TP Cần Thơ. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Bệnh nhân 154 có hai lần âm tính

Giám đốc Sở Y tế Cao Minh Chu cho biết bệnh nhân số 154 đang được cách ly điều trị tại BV Lao và Bệnh Phổi của TP Cần Thơ đã có hai lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Về công tác kiểm soát người các tỉnh về Cần Thơ trong mấy ngày qua, sau bốn đợt thống kê đã hơn 4.600 người từ các tỉnh, thành về Cần Thơ. Trong đó có gần 300 người từ TP.HCM về.

Cụ thể, đợt 1 và 2 có 123 người từ TP.HCM về, qua xác minh có nhiều trường hợp tiếp tục di chuyển đến địa phương khác. Trong số này có hai người có biểu hiện sốt, một người đã được đưa vào BV quận Ô  Môn và một người được đưa vào BV quận Thốt Nốt để theo dõi.

Đại diện Bộ chỉ huy quân sự TP cho biết ngày 5-4 tới đây có 272 người hoàn thành cách ly tập trung tại Trường Quân sự TP, được đưa về địa phương. Trong đó, 129 người về các tỉnh đã được TP bố trí xe đưa rước lên sân bay Tân Sơn Nhất và Bến xe Miền Tây (TP.HCM).

Khu cách ly tập trung tại Trường Quân sự TP Cần Thơ. Ảnh: HK

Cạnh đó, vị này kiến nghị Ban chỉ đạo TP cho phép Bộ chỉ huy thành lập tổ kiểm tra các điểm cách ly tập trung ở quận, huyện vì đã có kinh nghiệm tiếp nhận cách ly hai lần hơn 700 người, đảm bảo chu đáo và an toàn.

Đồng thời, UBND TP xác định thêm bốn khu cách ly tập trung của TP (hai chính thức và hai dự bị). Nếu TP chưa giao cho đơn vị nào quản lý thì Bộ chỉ huy quân sự TP sẽ nhận nhiệm vụ này.

Kết luận cuộc họp, trưởng Ban chỉ đạo TP đã đồng ý với hai kiến nghị của Bộ chỉ huy quân sự TP, giao đầu mối cho Bộ chỉ huy quân sự TP chuẩn bị các điều kiện cần thiết để quản lý, vận hành các khu cách ly tập trung của TP.

Hỗ trợ kịp thời người mất việc, giảm thu nhập

Chủ tịch UBND TP Lê Quang Mạnh đánh giá các cấp, ngành, địa phương của TP đã triển khai quyết liệt, bước đầu kiểm soát tình hình.

Theo đó, ông Mạnh giao cho UBND các quận, huyện tiếp tục triển khai các biện pháp nắm bắt thông tin những người dân di chuyển từ các tỉnh ngoài về TP trong thời gian vừa qua thông qua các trạm kiểm soát giao thông.

Các đơn vị tổ chức thu thập, xác minh đầy đủ thông tin người dân, nhất là những người dân di chuyển từ các vùng, các tỉnh, TP có dịch COVID-19 trở về. Kịp thời kiểm soát, sàng lọc, phân loại, giám sát, cách ly theo đúng hướng dẫn của Ban chỉ đạo, ngăn chặn tối đa việc lây lan dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng.

Đồng thời, quận, huyện chỉ đạo các cơ quan tiếp tục tăng cường theo dõi, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 15, 16… Thực hiện chế độ an sinh xã hội, hỗ trợ kịp thời những người bị mất việc làm, mất thu nhập do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 và những đối tượng chính sách, đối tượng yếu thế khác…

Người bán vé số hiện đang tạm ngưng bán trong 15 ngày để phòng, chống dịch. Ảnh: CHÂU ANH

“Thời gian sắp tới đây, khi mà cách ly xã hội kéo dài, các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bị hạn chế, chúng ta sẽ thấy một tác động rất lớn đến người dân TP. Do vậy tôi đề nghị các đơn vị nắm sát tình hình thực tế đối tượng mất việc làm, đối tượng nghèo, đối tượng có công để có kiến nghị giải pháp một cách tổng thể, làm sao hỗ trợ đời sống của bà con trong trường hợp dịch bệnh tiếp tục kéo dài” - ông Mạnh nói.

Đồng thời, ông Mạnh cho rằng mảng an sinh xã hội là mảng cần quan tâm trong thời gian tới. Đối với người lao động, ông đề nghị Sở LĐ-TB&XH phối hợp Ban quản lý KCN-KCX, Sở Công Thương, Sở KH&ĐT... rà soát tổng thể các ảnh hưởng của biện pháp chống dịch đối với đời sống của người lao động, đặc biệt là người lao động yếu thế, không có hợp đồng lao động, còn nghèo, tham mưu cho UBND TP giải pháp lâu dài.

“Trường hợp dịch không kết thúc sớm, TP phải có kịch bản trong các trường hợp để chuẩn bị nguồn lực đảm bảo an sinh xã hội, hạn chế tối đa sự cùng cực hóa của người nghèo, người lao động mất việc làm trong thời gian sắp tới” - chủ tịch TP Cần Thơ nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm