'Đột ngột bỏ thi ngoại ngữ sẽ bất công với nhiều học sinh!'

Trên đây là nhận định của PGS.TS Phan Văn Hòa, nguyên Giám đốc ĐH ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng), chuyên gia Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 về quyết định bỏ môn ngoại ngữ khỏi danh sách các môn thi vào lớp 10 năm học 2019-2020 của TP Đà Nẵng.

“Qua đến nay tôi nhận được khá nhiều cuộc điện thoại của giáo viên và học sinh về việc này. Cá nhân tôi thấy bỏ thi ngoại ngữ là không hợp lý, bỏ giữa chừng như vậy lại càng không nên vì chỉ hơn 10 ngày nữa kỳ thi sẽ bắt đầu. Thầy cô, học sinh bỏ biết bao công sức ra ôn luyện mà đùng cái bỏ ngang thì bất công cho các em quá. Phụ huynh người ta bức xúc, phản ứng là điều dễ hiểu”, ông Hòa nói. 

Việc bỏ thi môn Ngoại ngữ trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đang là chủ đề gây tranh luận tại Đà Nẵng. Ảnh: TA

Cũng theo ông Hòa, nếu không áp dụng quy đổi các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (CCNNQT) thì Sở nên tổ chức thi ngoại ngữ bình thường thay vì bỏ hẳn. Bởi trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, ngoại ngữ là môn học rất quan trọng, nhất là khi Đà Nẵng xác định du lịch đang là mũi nhọn để phát triển kinh tế. Với những HS có năng lực thì thi hay không thi không vấn đề, thậm chí nhiều em còn muốn được thi để cọ sát, kiểm tra trình độ.

"Về việc quy đổi điểm 9, 10 đối với HS có CCNNQT là bình thường và nên làm để khuyến khích, tạo động lực cho các em tích cực học ngoại ngữ. Em nào giỏi thì thi chứng chỉ, không có điều kiện thì học và thi lấy điểm bình thường. Có hai cách lấy điểm chứ đâu phải chỉ những em có chỉ chứng chỉ quốc tế mới được thi tiếng anh”, ông Hòa giải thích.

Trước đó, một lãnh đạo Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cho biết Sở đã phát hiện một số chứng chỉ "có vấn đề", không tương thích với trình độ của HS. Cụ thể, sau khi thống kê thì hiện có khoảng 2.300/13.000 HS được miễn thi môn ngoại ngữ. Trong số 2.300 em đó, chỉ có 60% có học lực môn tiếng Anh đạt loại giỏi trở lên. Còn lại  27 em loại yếu, loại trung bình khá chiếm số đông.

"Việc Sở GD&ĐT phát hiện ra các chứng chỉ "có vấn đề" là rất tốt. Tuy nhiên, Sở nên báo cáo để các cơ quan liên quan vào cuộc điều tra, làm rõ. Em nào học yếu mà bỗng dưng có chứng chỉ quốc tế sẽ lộ ngay ra thôi. Hơn nữa, vấn đề là mình phải tính để quản lý sao cho chặt chẽ, tìm giải pháp để làm trong sạch ngành giáo dục chứ không phải vì vài trường hợp sai phạm hoặc quản lý không được lại thay đổi xoành xoạch khiến cả ngàn HS khác bị ảnh hưởng”, ông Hòa nêu ý kiến.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PLO, hiệu trưởng một trường THCS cho biết sáng 16-5, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng đã có buổi làm việc với các trường THCS, hướng dẫn công tác thi tuyển và trấn an phụ huynh, HS.

“Trên 50% HS của trường đã thi lấy chứng chỉ quốc tế. Trước mắt chúng tôi sẽ trao đổi với giáo viên chủ nhiệm lớp 9, sau đó các thầy cô sẽ trao đổi với phụ huynh để họ yên lòng. Tuy có thay đổi phút cuối nhưng HS cứ yên tâm. Nếu có năng lực thì có Anh văn hay không, các em vẫn sẽ đậu vào một trường công lập tương xứng với trình độ, không có gì phải lo lắng”, vị này chia sẻ.

Như PLO đã thông tin, ngày 16-5, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng có thông báo mới nhất liên quan đến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT và lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2019-2020. Theo đó, HS thi vào các trường THPT sẽ dự thi hai môn toán và ngữ văn (bỏ môn ngoại ngữ), còn thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thì ba môn toán, ngữ văn và môn chuyên. 

Do HS không phải thi ngoại ngữ nên không áp dụng quy đổi điểm đối với các CCNNQT như thông báo trước đó. Cụ thể, theo Quyết định số 2377 của Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng thì HS có một trong các CCNNQT có giá trị sử dụng đến ngày 2-6-2019 sẽ được miễn thi môn ngoại ngữ (hệ số 1) và được quy đổi thành điểm 9 hoặc điểm 10.

Việc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng bất ngờ có điều chỉnh trong bối cảnh chỉ còn hai tuần nữa kỳ thi sẽ diễn ra đã khiến HS và phụ huynh hết sức hoang mang.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm