Bộ GD&ĐT nói về du học sinh có thể bị 'trục xuất' khỏi Mỹ

Ngày 8-7, Bộ GD&ĐT cho biết liên quan đến việc điều chỉnh quy chế thị thực tạm thời tại Mỹ, đại diện Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ GD&ĐTđã tiến hành trao đổi với các cá nhân, tổ chức.

Theo đó, nhiều trường đai học và sinh viên quốc tế ở Mỹ sẽ bị ảnh hưởng bởi quy định trên, trong đó có nhiều trường đại học danh tiếng như ĐH Havard, ĐH Tổng hợp Massachusetts...

Triển lãm du học Hoa Kỳ 2017 do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội tổ chức. Ảnh: GD&TĐ

Qua trao đổi, Bộ GD&ĐT được biết các trường ĐH sẽ có những giải pháp cụ thể để bảo vệ quyền lợi cho sinh viên của mình.

Cũng trong ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ đã trấn an lưu học sinh bằng việc khẳng định sinh viên quốc tế luôn được chào đón đến học tập tại Mỹ.

Chính vì vậy, Bộ GD&ĐT đề nghị các lưu học sinh bình tĩnh, chủ động tìm hiểu về các hướng xử lý của nhà trường để có giải pháp phù hợp cho riêng mình.

Trong trường hợp phải về nước học online, học sinh cần đăng ký với Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ. Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19, Chính phủ và đề xuất tổ chức các chuyến bay đến Mỹ để đưa các lưu học sinh Việt Nam về nước.

Cùng với đó, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan liên quan, đặc biệt là Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cập nhật tình hình và có giải pháp hỗ trợ phù hợp và kịp thời cho các lưu học sinh.

“Ngay trong chiều nay, Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ GD&ĐT, sẽ làm việc với Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam xung quanh vấn đề này) – Bộ GD&ĐT cho hay.

Du học sinh không được ở lại Mỹ nếu học online

Trước đó, ngày 6-7, Cơ quan thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) thông báo sẽ không cho phép các du học sinh ở lại Mỹ nếu lớp học của các du học sinh này trong học kỳ I của năm học tới chuyển sang hình thức học trực tuyến (online) vì dịch COVID-19.

“Các du học sinh thuộc trường hợp visa F-1 và M-1 nếu học tại các trường vận hành hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến có thể sẽ không học hết các tín chỉ và không được ở lại Mỹ” – hãng tin AFP dẫn thông báo từ ICE.

Visa F1, M1 được cấp cho các du học sinh học các khóa học toàn thời gian và dài hạn.

“Các du học sinh hiện ở Mỹ theo các chương trình này phải rời đất nước này hoặc thực hiện các biện pháp khác, như chuyển sang một trường có tổ chức học trực tiếp để duy trì việc ở lại hợp pháp” – ICE cho biết. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.