Cao đẳng, trung cấp ‘lách cửa hẹp’ tuyển sinh

Đến thời điểm này, hầu hết các trường đại học, cao đẳng (CĐ) hay trung cấp đều đã có kế hoạch tuyển sinh cho năm 2019. Tuy nhiên, do đặc thù hệ đào tạo, cộng với khó khăn trong đăng ký xét tuyển (vì không thuộc quản lý của Bộ GD&ĐT) khiến các trường CĐ, trung cấp phải tìm mọi cách để lôi kéo thí sinh đăng ký vào trường.

Thêm phương thức, tung nhân lực đi “tìm” thí sinh

Đó là thực tế của Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, TP.HCM trong kế hoạch tuyển sinh năm 2019.

Theo đó, trường sẽ xét tuyển 5.200 chỉ tiêu hệ CĐ cho 19 ngành, nghề đào tạo. Trong đó, 3.000 chỉ tiêu sẽ dành cho chín ngành gồm: Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, công nghệ kỹ thuật điện tử - truyền thông, công nghệ kỹ thuật cơ khí, công nghệ kỹ thuật ô tô, công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật nhiệt, công nghệ kỹ thuật cơ điện tử, công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, kế toán.

Với những ngành học này, trường sẽ tuyển 15% chỉ tiêu dựa trên kết quả từ kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM. 85% chỉ tiêu còn lại sẽ xét tuyển từ kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Riêng 2.200 chỉ tiêu ở các nhóm ngành, nghề khác của trường cũng sẽ chỉ xét tuyển theo kết quả tốt nghiệp THPT hoặc tương đương, không xét kết quả thi THPT quốc gia.

Ông Trần Việt Dũng, Phó Trưởng phòng Đào tạo của trường, cho hay đây là năm đầu tiên trường dùng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM làm một trong các phương thức để tuyển sinh. Vì kỳ thi thu hút lượng lớn thí sinh và diễn ra trước kỳ thi THPT quốc gia nên trường muốn tăng cơ hội xét tuyển cho các em và cũng chọn được những em học lực tốt.

Ngoài ra, theo ông Dũng, các trường CĐ, trung cấp đã thuộc Bộ LĐ-TB&XH nên không có trong dữ liệu xét tuyển của Bộ GD&ĐT, nên em nào muốn xét tuyển vào các trường CĐ phải đến từng trường cụ thể hoặc vào web của trường. “Thậm chí vì không có trong dữ liệu nên nhiều em tưởng không có các trường CĐ nữa. Vì thế nhà trường buộc phải “tung” lượng lớn nhân sự để đi tìm thí sinh, như đến các trường THPT giới thiệu hoặc mở các đợt tư vấn để các em biết mà đăng ký vào trường, gửi mail giới thiệu...” - ông Dũng nói.

Sinh viên Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng đang thực hành tự chế xe mô tô. Ảnh: PA

Mở nhiều ngành nghề mới, ưu đãi học phí

Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức sẽ tuyển 3.075 chỉ tiêu cho 23 ngành bậc CĐ và 470 chỉ tiêu cho 12 ngành học hệ trung cấp. ThS Phạm Quang Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo của trường, cho hay năm nay trường mở thêm một số ngành mới so với các năm trước như chế tạo thiết bị cơ khí, điện công nghiệp, điện tử công nghiệp, quản trị khách sạn, quản trị nhà hàng, kinh doanh thương mại, logistics, tài chính - ngân hàng, tiếng Nhật.

Riêng đối với ngành công nghệ thông tin trình độ CĐ, ngoài chương trình đào tạo theo quy định hiện hành, trường còn tổ chức tuyển sinh và đào tạo theo mô hình Kosen của Nhật Bản với 30 chỉ tiêu.

Cụ thể, sau khi nhập học, trường sẽ tổ chức xét tuyển đối với những thí sinh có nguyện vọng đăng ký học, căn cứ vào kết quả thi THPT quốc gia năm 2019 và kết hợp phỏng vấn trực tiếp với đối tác Nhật Bản. Sinh viên học chương trình này sẽ được hỗ trợ 5.000 yen/tháng trong thời gian 2,5 năm học chính thức, được hỗ trợ miễn phí học tiếng Nhật trong 600 giờ, được hỗ trợ cơ hội thực tập và nâng cao năng lực tiếng Nhật tại Nhật Bản và sau khi tốt nghiệp đảm bảo 100% có việc làm tại các doanh nghiệp thuộc tập đoàn Freesia tại Việt Nam, Đài Loan, Nhật Bản.

Trường CĐ Kỹ nghệ II năm nay mở thêm các chuyên ngành như chăm sóc da - móng - tóc, massage trị liệu, phun xăm thẩm mỹ, trang điểm, tóc và làm móng ở ba trình độ sơ cấp, trung cấp (học sinh tốt nghiệp THCS trở lên) và CĐ (học sinh tốt nghiệp THPT trở lên). Khi tốt nghiệp được trường giới thiệu việc làm tại các trung tâm chăm sóc sắc đẹp, thẩm mỹ viện tại TP.HCM.

Đó cũng là cách làm của Trường CĐ Công thương TP.HCM. Các em học những ngành về dệt sợi, công nghệ nhuộm năm nay sẽ được tài trợ học phí từ các doanh nghiệp để khi ra trường các em sẽ được nhận vào làm việc ngay.

Nhiều cơ hội vào cao đẳng và trung cấp hơn cho học sinh

Năm 2019, chỉ tiêu bậc CĐ và trung cấp khoảng 540.000. Các trường được tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh trên cơ sở các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo của trường mình. Các trường có thể tăng chỉ tiêu do từ năm nay sẽ áp dụng quy định mới trong Nghị định 143/2016 về tỉ lệ học sinh, sinh viên/giảng viên tối đa là 25, trong khi những năm trước quy định là 15-20 sinh viên tùy mỗi nhóm ngành nghề.

Hơn nữa, năm nay Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp sẽ phát hành một phiếu đăng ký tuyển sinh chung cho các trường hệ này. Thí sinh có thể in ra, điền thông tin rồi nộp tại các trường THCS, THPT, Sở LĐ-TB&XH địa phương hoặc nộp trực tiếp tại trường CĐ, trung cấp. Năm 2019, học sinh tốt nghiệp THCS nhưng có nguyện vọng học liên thông lên trình độ CĐ sẽ phải học đồng thời các môn văn hóa THPT và nội dung đào tạo nghề nghiệp trình độ trung cấp theo hướng dẫn của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, đối tượng xét tuyển vào CĐ năm nay sẽ được mở rộng thêm. Không chỉ là học sinh đã tốt nghiệp THPT và tương đương trở lên mà dự kiến cả những học sinh tốt nghiệp trung cấp nhưng chưa có bằng THPT cũng có thể xét tuyển vào CĐ với điều kiện các em đã học và được công nhận hoàn thành các môn văn hóa THPT theo quy định trong quá trình học trung cấp.

TS VŨ XUÂN HÙNG, Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy,
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm