Đề thi lớp 10 môn Văn của Bến Tre có sai sót

Ngày 1-6, tại tỉnh Bến Tre diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019. Tuy nhiên hết buổi thi đầu tiên của môn Ngữ Văn, nhiều giáo viên, học sinh đã hết sức bất ngờ khi ngữ liệu câu 1 của đề thi đề cập năm 1920 khi ấy Tổng thống Abraham Lincoln mới 11 tuổi. Trong khi thực tế vị Tổng thống Mỹ này đã bị ám sát mất năm 1865.

Đề thi môn Văn của Bến Tre có sai sót về năm sinh của Abraham Lincoln

Cụ thể trong câu 1 của đề thi dẫn ngữ liệu “Có áp lực mới có động lực phấn đấu”: 
“Năm 1920, cậu bé 11 tuổi nọ lỡ đá quả bóng làm vỡ cửa kính nhà hàng xóm. Họ bắt cậu phải đến 12,5 đô-la nên cậu đã chạy về nhà nhận lỗi với bố. Bố cậu nói :
- Tiền, bố có thể cho con mượn trước được nhưng một năm sau phải trả lại đầy đủ cho bố.
Kể từ đó, cậu bé bắt đầu kiếm việc làm thuê, dành dụm tích cóp. Chỉ nửa năm sau, cậu đã trả lại đúng 12,5 đô-la cho bố. Về sau, cậu bé ấy khôn lớn và trở thành một nhân vật xuất chúng trong lịch sử. Đó chính là Abraham Lincoln, Tổng thống Hoa Kì sau này”. 
Sau đó yêu cầu thí sinh: 
a) Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu : Năm 1920, cậu bé 11 tuổi nọ lỡ đá quả bóng làm vỡ cửa kính nhà hàng xóm.
b) Theo em, yêu cầu bố của cậu bé đặt ra ("Tiền, bố có thể cho con mượn trước được nhưng một năm sau, phải trả lại đầy đủ cho bố.”) có ý nghĩa thế nào đối với cậu bé ?
c) Viết đoạn văn bản luận về ý nghĩa được rút ra từ câu chuyện trong văn bản. 
Theo đề bài thì nội dung ngữ liệu câu 1 trong đề thi được trích dẫn theo Hạt giống tâm hồn, nhiều tác giả, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, trang 42.  Nhiều thí sinh, giáo viên và phụ huynh đã bất ngờ và thắc mắc vị Tổng thống Abraham Lincoln, đã mất năm 1865 thì làm sao mà 1920 ông này  mới 11 tuổi. 
Chiều 2-6, ông Lê Ngọc Bửu, Giám đốc Sở GD-ĐT Bến Tre, cho biết đã nắm được thông tin về sơ suất trên. Sơ suất này có thể là do cán bộ ra đề bất cẩn trong quá trình ra đề hoặc nguồn tài liệu liệu được trích dẫn đã in sai. Tuy nhiên, những sai sót trên không ảnh hưởng đến phần trả lời của học sinh và không ảnh hưởng đến điểm thi.
“Do thời gian thi đang diễn ra nên những người ra đề hiện vẫn chưa thể được tiếp xúc với bên ngoài theo quy định. Sơ suất này sẽ được làm rõ ngay khi các cán bộ trở lại làm việc tại sở bình thường.”, ông Bửu nói.
Được biết, nếu tính luôn lần này thì sự nhầm lẫn kiến thức nền trong quá trình ra đề môn Văn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại tỉnh Bến Tre đã xảy ra liên tục 2 năm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm