Hơn cả một kỳ thi....

Không chỉ với thí sinh, mà với hàng triệu phụ huynh, cán bộ và giáo viên làm công tác thi, đây là kỳ thi thật đặc biệt.
Nó đặc biệt bởi lần đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp được tổ chức hai đợt, mà đợt một lại diễn ra vào tháng 8, tháng mà lẽ ra các em đang vui thú với những ngày nghỉ hè. Các em cũng đã có thể biết kết quả trúng tuyển vào đại học để chuẩn bị cho mình một hành trình mới.
Nó đặc biệt bởi kỳ thi diễn ra trong bối cảnh cả nước, thậm chí cả thế giới đang gồng mình chống dịch COVID-19. Khi mà bất kỳ ai cũng không khỏi lo lắng khi mỗi ngày số ca dương tính tăng lên hoặc lặng mình khi nghe tin có thêm ai đó qua đời vì COVID - 19 quái ác.

Vượt qua tất cả, 2k2 đã hoàn thành kỳ thi quan trọng, đặc biệt nhất trong đời. Ảnh: NGUYỆT NHI

Thế nhưng, song song với tất cả, kỳ thi vẫn đã diễn ra theo cách bình thường mới và rồi tất cả cũng vượt qua. 

Và cũng chính vì sự đặc biệt chưa từng có đó nên đương nhiên sẽ có biết bao việc mà các em và những người làm nhiệm vụ thi chưa từng làm. Công tác chuẩn bị và tổ chức kỹ lưỡng hơn, nỗ lực và trách nhiệm của mọi người cao hơn... Chưa kể, sát ngày thi, có tỉnh phải dừng khẩn cấp một điểm thi mấy trăm thí sinh hay khẩn cấp rà soát giám thị, thí sinh vì là F1, F2 của những ca bệnh vừa công bố. Bởi quan trọng nhất là kỳ thi tổ chức nhưng phải an toàn về chuyên môn lẫn sức khỏe cho mọi người.
Tuy nhiên, đâu chỉ người lớn trách nhiệm hơn, bản thân các em thí sinh cũng phải ý thức hơn. Đó là điều mà các em lần đầu phải làm quen, phải tuân thủ. Đó cũng là những điều mà các em phải hình thành cho chính mình trước khi bước sang một hành trình mới, dù hành trình đó có thể trong cuộc sống bình thường hay khi dịch bệnh.
Đó là từ những việc nhỏ như nhắc nhau đeo khẩu trang hay bỏ khẩu trang cẩn thận vào thùng rác, nhắc nhau rửa tay thật sạch trước khi làm gì đó. Có em còn khiến người lớn ngỡ ngàng khi biết ý thức từ chối chai nước suối miễn phí ở cổng trường chỉ để nhường cho người khác cần hơn, ...
Và rồi, kỳ thi đáng lẽ là cột mốc bình thường mà các em phải trải qua nhưng theo cách đặc biệt ấy, người viết tin rằng nó sẽ là dấu ấn đẹp, kỷ niệm không thể nào quên.
Những việc các em phải làm, phải tuân thủ vì luật thi và quan trọng hơn là vì cộng đồng, những trải nghiệm của các em sẽ chẳng sách vở nào mang lại được. Kỳ thi cũng sẽ giúp các em thêm trân trọng những gì các em đang có và thêm hành trang để biết đối diện hơn những gì diễn ra trong tương lai phía trước.
Như đoạn trích Cách sống: Từ bình thường trở nên phi thường của tác giả Inamori Kazuo mà trong đề thi Ngữ Văn vừa qua đã đề cập đến.
Có lẽ nhờ kỳ thi diễn ra trong bối cảnh đặc biệt nên đề Văn ấy thêm giá trị hơn. Có thể đoạn trích dù không trực tiếp nói về dịch COVID-19 nhưng nó đã toát lên rằng, trong biến động của cuộc sống, trong khó khăn bất định, chúng ta cần phải học cách trân trọng. Như trong dịch bệnh, thay vì lo lắng khủng hoảng trong tương lai thì chúng ta nên sống hết mình trong từng khoảnh khắc mỗi ngày.
Đó mới là điều đạt được lớn nhất cho sĩ tử tuổi 18 qua kỳ thi đặc biệt này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm