TP.HCM đẩy mạnh tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

Đây không phải là năm đầu tiên TP.HCM áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến. Thực tế từ năm học trước, một số quận đã thực hiện thí điểm nhưng chưa triển khai đồng loạt như năm học này.

Ngồi nhà “click chuột” đăng ký nhập học cho con

Năm học 2020-2021, quận Thủ Đức thực hiện tuyển sinh trực tuyến.

Trường Tiểu học Hoàng Diệu, quận Thủ Đức vừa thông báo tuyển sinh lớp 1 bằng hình thức trực tuyến khiến nhiều phụ huynh phấn khởi. Bởi cách làm này vừa tiết kiệm thời gian, công sức, lại giảm phiền hà cho phụ huynh.

Theo đó, năm học 2020-2021, các trường sẽ sử dụng phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến trên toàn quận. Đối tượng tham gia tuyển sinh trực tuyến thông qua trang web http://thuduc.nhapdiem.vn.

Hệ thống tin nhắn trên phần mềm sẽ gửi tin nhắn thông báo đến cha mẹ học sinh (HS) mã bảo mật để đăng nhập vào phần mềm (đối với trường hợp có số điện thoại di động của cha mẹ HS cung cấp) và địa chỉ trang web của phần mềm tuyển sinh để cha mẹ HS truy cập. Phụ huynh đăng ký trực tuyến nhập học cho con em tại nhà ở địa chỉ trang web theo tên đăng nhập và mật khẩu đã được cung cấp hoặc đến trường.

Sau khi kiểm tra, bổ sung và điều chỉnh các thông tin, cha mẹ HS sẽ bấm vào nút xác nhận đăng ký đồng ý cho con em vào trường đã được phân tuyến. Nhà trường sẽ đăng nhập vào trang web http://thuduc.nhapdiem.vn/quantri để nhập và duyệt danh sách HS đã đăng ký.

Dù là một địa bàn luôn nóng về việc gia tăng dân số cơ học nhưng năm học này quận Gò Vấp cũng triển khai tuyển sinh trực tuyến.

Ông Nguyễn Thanh Thủy, Trưởng phòng GD&ĐT quận Gò Vấp, cho biết sau một thời gian xây dựng, phần mềm tuyển sinh trực tuyến của quận đã chính thức đi vào hoạt động.

Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Trần Quốc Thảo, quận 3 trong ngày lễ tựu trường năm học 2019-2020. Ảnh: N.QUYÊN

Phụ huynh chỉ cần đăng nhập vào phần mềm tuyển sinh, nhập tên tuổi của HS, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú… từ đó sẽ hiện ra giấy báo nhập học và sẽ có thông báo ngày, giờ phụ huynh đến trường làm thủ tục nhập học. Việc này sẽ giúp phụ huynh chủ động và biết rõ con mình được phân tuyến vào trường nào luôn.

“Những năm trước, tôi phải ký gần 20.000 tờ giấy báo nhập học. Thế nhưng năm nay với phần mềm tuyển sinh, tôi không còn phải làm công việc này. Đối với những phụ huynh không rành về công nghệ, ngay Phòng GD&ĐT cũng có đại diện các trường sẽ hỗ trợ phụ huynh thực hiện đăng ký làm hồ sơ trực tuyến cho con em” - ông Thủy nói.

Nếu năm ngoái việc tuyển sinh đầu cấp trực tuyến chỉ được triển khai thí điểm thì năm nay quận 10 sẽ triển khai đại trà từ bậc mầm non cho đến THCS.

Theo kế hoạch của UBND TP.HCM, tuyển sinh vào lớp 1 sẽ bắt đầu từ ngày 1-7, công bố vào ngày 31-7. Còn tuyển sinh vào lớp 6 bắt đầu từ ngày 15-7 và được công bố kết quả đồng loạt vào ngày 5-8. 

Một số quận chưa thể triển khai

Do điều kiện cơ sở vật chất chưa đảm bảo nên một số quận vẫn chưa thể triển khai tuyển sinh trực tuyến trong năm học này.

Ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng phòng GD&ĐT quận Bình Tân, bày tỏ: “Năm học này, do vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết nên quận chưa thể thực hiện tuyển sinh trực tuyến”.

Theo ông Tuyên, do áp lực tăng dân số nên hiện có ba phường gặp khó khăn trong việc bố trí chỗ học do không đủ trường tiểu học và THCS.

Cụ thể, phường Bình Trị Đông A có 924 trẻ vào lớp 1 nhưng phường chỉ có một trường tiểu học và khả năng nhận 217 cháu, các cháu còn lại phải đi qua các trường khác.

Do phường không có trường cấp II nên khi trẻ học xong lớp 5, lên lớp 6 phải chuyển sang các phường khác, rất khó khi thực hiện phân tuyến. Vì thế, với những điều kiện khó khăn hiện nay, dù muốn nhưng quận chưa thể thực hiện tuyển sinh đầu cấp trực tuyến cho đến khi quận có thể xây dựng được đủ trường học.

Trong khi đó, một lãnh đạo Phòng GD&ĐT tại một quận nội thành chia sẻ năm học này quận vẫn chưa thể thực hiện tuyển sinh trực tuyến. Phòng GD&ĐT đang làm việc với bộ phận xây dựng phần mềm tuyển sinh nhưng chưa ổn, vẫn còn nhiều vấn đề chưa thể khắc phục. Một số yêu cầu của phòng chưa được thực hiện vì họ không lường được những vấn đề phát sinh.

Ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng GD&ĐT quận 8, cho biết hiện nay Phòng Giáo dục đang xây dựng phần mềm tuyển sinh trực tuyến, dự kiến sẽ triển khai trước ở bậc THCS. Còn bậc tiểu học vẫn chưa thực hiện được hình thức tuyển sinh này do các đơn vị chưa hoàn thiện được các công cụ cần thiết.

Vừa thực hiện vừa rút kinh nghiệm

Ông Nguyễn Thành Văn, Trưởng phòng GD&ĐT quận 10, cho biết để triển khai tuyển sinh trực tuyến cần có những điều kiện để đảm bảo. Đó là phòng phải có một phần mềm tuyển sinh có đầy đủ chức năng. Danh sách trẻ do các phường đưa lên một cách chính xác. Thứ hai, phụ huynh cần phải đồng hành cùng với trường, tìm hiểu công nghệ thông tin để đăng nhập. Đối với những phụ huynh chưa nắm rõ về công nghệ thông tin, nhà trường sẽ kê máy vi tính và hướng dẫn phụ huynh đăng nhập.

“Do năm ngoái chỉ một vài trường thực hiện thí điểm tuyển sinh trực tuyến nên chưa phát sinh bất cập. Năm nay, quận mở rộng đại trà hình thức tuyển sinh này, chắc chắn sẽ có chệch choạc phát sinh thì phòng sẽ rút kinh nghiệm từ từ để sang năm thực hiện tốt hơn nữa” - ông Văn nói thêm. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm